แพลตฟอร์มเทรดหุ้นจีน รุกตลาดคริปโทฯ ไม่หวั่นรัฐ

คริปโตฯ จีน

ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการจีนได้ออกมาตรการควบคุมสกุลเงินดิจิทัลหรือ “คริปโทเคอร์เรนซี” อย่างเข้มข้น ตัวอย่างเช่นการออกนโยบายห้ามสถาบันการเงิน, แพลตฟอร์มชำระเงินออนไลน์ และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ให้บริการทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซี ขณะเดียวกัน ได้ประกาศว่าจะติดตามกิจกรรมการขุดเหมือง รวมถึงการทำธุรกรรมซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีอย่างบิตคอยน์แบบใกล้ชิด

แต่ล่าสุด แพลตฟอร์มซื้อขายหุ้นสัญชาติจีน “ไทเกอร์ โบรกเกอร์ส” (Tiger Brokers) และ “ฟูทู” (Futu) กำลังปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจ เพื่อเปิดบริการให้สามารถซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล หรือคริปโทเคอร์เรนซีด้วย

“วู เทียนฮัว” ซีอีโอไทเกอร์ โบรกเกอร์ส กล่าวว่า เนื่องจากคริปโทเคอร์เรนซีอย่างบิตคอยน์ เริ่มเป็นที่ยอมรับในหมู่นักลงทุนมากขึ้น และเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่กำลังมาแรง โดยจุดมุ่งหมายของบริษัท คือการทำให้การลงทุนมีประสิทธิภาพ และสนุกสนานต่อนักลงทุนทุกคน

ขณะเดียวกัน “อาร์เทอร์ เชน” ซีเอฟโอฟูทู ระบุว่า จากที่ได้รับฟังถึงความสนใจของคริปโทเคอร์เรนซี จากผู้ใช้งานแพลตฟอร์มทั่วโลก ทางบริษัทหวังว่าจะสามารถให้บริการที่เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซีได้ภายในสิ้นปีนี้

เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า ทั้ง 2 แพลตฟอร์มจีนจะเปิดบริการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี ตามรอยแพลตฟอร์ม “โรบินฮู้ด” (Robinhood) ของสหรัฐอเมริกา และ “อีโทโร่” (Etoro) ของอิสราเอล ซึ่งตอนแรก บริการแค่สำหรับการซื้อขายหุ้น แต่ในภายหลังเปิดบริการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี

สำหรับ “ไทเกอร์ โบรกเกอร์ส” เป็นแพลตฟอร์มซื้อขายหุ้นที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากยักษ์เทค “เสี่ยวหมี่” รายงานว่า ช่วงไตรมาส 1 ของปีนี้ ทำกำไรได้มากถึง 21.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ช่วงเดียวกันของปีที่แล้วขาดทุนถึง 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยแพลตฟอร์มเปิดบริการให้ซื้อขายหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา ฮ่องกง ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และมีผู้ใช้งานแพลตฟอร์มมากถึง 376,000 คน

ขณะแพลตฟอร์ม “ฟูทู” ได้รับเงินทุนจากยักษ์เทค “เทนเซ็นต์” ซึ่งในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ฟูทูทำกำไรเพิ่มขึ้น 6 เท่าจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยทำกำไรได้มากถึง 149.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีผู้ใช้งานมากกว่า 790,000 คน โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ใช้บริการจากสหรัฐอเมริกาและสิงคโปร์ และหลังจากฟูทูเปิดให้บริการที่สิงคโปร์เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ก็มีลูกค้ามากถึง 100,000 คน

อย่างไรก็ดี ซีอีโอไทเกอร์ โบรกเกอร์สเน้นย้ำว่า จะไม่เปิดให้บริการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีกับชาวจีน พร้อมระบุว่ากำลังยื่นขอใบอนุญาตการเปิดบริการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้ระบุว่าจะยื่นขอเปิดบริการกับหน่วยงานกำกับดูแลไหน และยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนว่าจะสามารถเปิดบริการได้จริงหรือไม่

ส่วน “โรบิน ลี ซู” รองประธานอาวุโสของฟูทู กล่าวว่า บริษัทกำลังยื่นขอใบอนุญาตเพื่อเปิดบริการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีที่สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ และฮ่องกง


รายงานข่าวระบุว่า ความเคลื่อนไหวของทั้ง 2 แพลตฟอร์มซื้อขายหุ้นสัญชาติจีน สะท้อนให้เห็นว่าเทรนด์การซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซียังคงมาแรง ท่ามกลางกระแสต่อต้านจากหน่วยงานรัฐบาลของหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงยักษ์สถาบันการเงิน ที่เริ่มออกมาแสดงจุดยืน เตือนนักลงทุนเกี่ยวกับความเสี่ยงของการลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี