บิตคอยน์ ร่วง เพราะ “อีลอน มัสก์” อีกแล้ว!

REUTERS/Michele Tantussi

มูลค่าบิตคอยน์ร่วงลงประมาณ 4% หลัง “อีลอน มัสก์” โพสต์ข้อความและรูปบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ว่า “ไม่รัก” บิตคอยน์แล้ว

วันที่ 4 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า มูลค่าบิตคอยน์ร่วงลงประมาณ 4% หลัง “อีลอน มัสก์” ซีอีโอบริษัทเทสลา อิงค์ และสเปซเอ็กซ์ โพสต์ข้อความและรูปบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ ซึ่งระบุว่า “ไม่รัก” สกุลเงินดิจิทัล หรือ “คริปโทเคอร์เรนซี” อย่างบิตคอยน์แล้ว

ขณะเดียวกัน มัสก์โดนตำหนิบ่อย เรื่องการโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ ซึ่งได้ทำให้มูลค่าของคริปโทเคอร์เรซีเปลี่ยนแปลงอย่างมาก และรวดเร็ว โดย “เจา ชังเผิง” ซีอีโอแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี “ไบแนนซ์” (Binance) เคยระบุว่า ข้อความบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ที่เข้าไปทำลายระบบการเงินของแต่ละคน ไม่ตลก และแสดงให้เห็นถึงความไม่รับผิดชอบต่อสังคม

ทั้งนี้ มัสก์ถือเป็นหนึ่งในบุคคลหลัก ที่ได้ปลุกกระแสสกุลเงินดิจิทัล หรือ คริปโทเคอร์เรนซีอย่างบิตคอยน์ โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มัสก์ระบุว่าบริษัท “เทสลา อิงก์” ลงทุนซื้อบิตคอยน์ มูลค่ามากถึง 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และยังเปิดรับการซื้อรถยนต์ของบริษัท ด้วยบิตคอยน์ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้

แต่หลังจากนั้น รายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ที่ผ่านมาของเทสลา ระบุว่า บริษัทได้ขายบิตคอยน์ที่ลงทุนไปแล้ว 10% และได้กำไรจากส่วนนี้มากถึง 101 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเมื่อวันที่ 12 พ.ค. ที่ผ่านมา ได้ประกาศระงับการซื้อรถยนต์ของบริษัทเทสลา ด้วยบิตคอยน์ชั่วคราว เนื่องจากมองว่าเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม