จีน อนุมัติฉุกเฉินวัคซีน “ซิโนแวค” ฉีดกับเด็กอายุ 3-17 ปี

วัคซีนซิโนแวคฉีดในเด็ก
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

จีนอนุมัติการใช้งานฉุกเฉินวัคซีนโควิด-19 “ซิโนแวค” สำหรับเด็กอายุตั้งแต่อายุ 3-17 ปี หลังก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลกได้อนุมัติวัคซีนโควิดดังกล่าว สำหรับรายการใช้ในกรณีฉุกเฉิน

วันที่ 5 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ทางการจีน อนุมัติการใช้งานฉุกเฉินวัคซีนโควิด-19 “ซิโนแวค” ที่ผลิตโดยบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค สำหรับเด็กอายุตั้งแต่อายุ 3-17 ปี หลังจากก่อนหน้านี้ ประเทศจีนสามารถฉีดวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว โดยฉีดวัคซีนให้กับผู้ใหญ่อายุเกิน 18 ปี ทั้งหมด 723.5 ล้านโดสแล้ว

ทั้งนี้ “อิน เว่ยตง” ซีอีโอบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค ระบุว่า ประชากรที่มีอายุน้อย อาจจะไม่ได้รับการฉีดวัคซีนก่อน เนื่องจากเสี่ยงต่อการที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้วเกิดโรค น้อยกว่ากลุ่มประชากรอายุมาก ขณะเดียวกัน อินระบุว่า ยังต้องสังเกตการณ์ระยะยาวนานกว่านี้ ก่อนที่จะสามารถแนะนำได้ว่า ควรจะต้องฉีดวัคซีนโดสที่ 3 หรือไม่

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้อนุมัติวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตโดย ซิโนแวค ไบโอเทค สำหรับรายการใช้ในกรณีฉุกเฉิน โดยนับเป็นวัคซีนที่พัฒนาโดยจีนตัวที่ 2 ที่องค์การอนามัยโลก บรรจุในรายการวัคซีนเพื่อต่อสู้กับโควิด-19 หลังจากเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้อนุมัติวัคซีนที่พัฒนาโดยซิโนฟาร์ม

ขณะที่ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานข้อมูลเพิ่มเติมว่า วัคซีนซิโนแวค มีประสิทธิภาพการป้องกันอยู่ที่ 51%-84% (ของอินโดนีเซีย ผลทดสอบในโลกจริงอยู่ที่ 94%) นอกจากนี้ ยังสามารถป้องกันการป่วยหนัก และเสียชีวิตได้ 100% รวมถึงสามารถ สร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้สูงอายุได้