WHO เรียกร้องผู้ผลิตวัคซีนโควิด แบ่งให้ “ประเทศยากจน” อย่างน้อย 50%

REUTERS/Amir Cohen

องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้ผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 รายใหญ่ แบ่งวัคซีนที่ผลิตได้ครึ่งหนึ่ง เข้าสู่โครงการ “โคแวกซ์” ซึ่งมุ่งกระจายวัคซีนไปตามประเทศยากจน

วันที่ 8 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้ผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 รายใหญ่ของโลก แบ่งวัคซีนที่ผลิตได้ 50% เข้าสู่โครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งมุ่งกระจายวัคซีนไปตามประเทศยากจน หลังวัคซีนยังคงขาดแคลนอย่างมากในหลายประเทศ

Christopher Black/World Health Organization/Handout via REUTERS

“เตโวโดรส อัดฮาโนม เกอเบรออีเยอซุส” ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า ผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ควรเริ่มคิดที่จะแบ่งวัคซีนให้กับทางโครงการโคแวกซ์ ซึ่งวัคซีนกำลังขาดแคลนอยู่มาก โดยหลายประเทศที่ยากจนยังไม่สามารถฉีดวัคซีนประชากรกลุ่มเสี่ยงอย่าง บุคลากรทางการแพทย์ ผู้สูงอายุ รวมถึงประชากรกลุ่มเสี่ยงได้ครอบคลุมทั้งหมด

โดยก่อนหน้านี้ “ดร.มัทชิดิโซะ โมทิ” ประธานองค์การอนามัยโลกแอฟริกา กล่าวว่า ทวีปแอฟริกาต้องการวัคซีนเดี๋ยวนี้ และหากโครงการโคแวกซ์มีวัคซีนไม่เพียงพอ จะนำมาสู่ความสิ้นหวัง และการเสียชีวิตของผู้คนมากมาย นอกจากนี้ เรียกร้องประเทศที่ฉีดวัคซีนแก่ประชากรกลุ่มเสี่ยง ภายในประเทศเรียบร้อยแล้ว ให้รีบเร่งในการกระจายวัคซีนมาด้วย

ขณะเดียวกัน เตโวโดรสระบุ อยากให้ประชากรในแต่ละประเทศอย่างน้อย 10% ได้ฉีดวัคซีน ก่อนสิ้นเดือนกันยายน ขณะเดียวกัน อยากให้ประชากรอย่างน้อย 30% ฉีดวัคซีนก่อนสิ้นปี ซึ่งรายงานข่าวระบุ หมายความว่าทางโครงการ ต้องการวัคซีนเพิ่มเติมอย่างน้อย 250 ล้านโดสก่อนสิ้นเดือนกันยายน เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายนี้