แฮร์รี-เมแกน ตั้งพระนามพระธิดา “ลิลีเบ็ต” ไม่ได้ทูลขอ ควีนเอลิซาเบธ

แฮร์รี-เมแกน ตั้งชื่อลูกไม่ทูลขอควีนเอลิซาเบธ
Steve Parsons/PA Wire/Pool via REUTERS

แหล่งข่าวในพระราชวังอังกฤษแฉ เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน ตั้งพระนามพระธิดา “ลิลีเบ็ต” โดยไม่กราบบังคมทูลขอพระบรมราชานุญาตจากควีนเอลิซาเบธ 

วันที่ 9 มิถุนายน 2564 บีบีซี รายงานว่า แหล่งข่าวในพระราชวังอังกฤษเผยบีบีซีว่า เจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์ และเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ไม่ได้กราบบังคมทูลขอพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ก่อนจะตั้งพระนามพระธิดาว่า “ลิลีเบ็ต ไดอานา เมานต์แบตเทน-วินด์เซอร์” ซึ่งพระนาม “ลิลีเบ็ต” นั้น เป็นพระนามที่พระประยูรญาติสนิทใช้เรียก สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์

ส่วนแหล่งข่าวใกล้ชิดเจ้าชายแฮร์รีกับเมแกนยืนยันกับบีบีซีว่า เจ้าชายแฮร์รีได้กราบบังคมทูลขอพระบรมราชานุญาตใช้พระนามนี้กับควีนเอลิซาเบธแล้ว ก่อนที่เมแกนจะทรงมีพระประสูติกาลพระธิดาเสียอีก

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากพระราชวังอังกฤษยืนยันว่า ไม่ได้เป็นเช่นนั้น และควีนเอลิซาเบธไม่เคยถูกกราบบังคมทูลขอพระบรมราชานุญาตใช้พระนามแต่อย่างใด

ความสัมพันธ์ระหว่างดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์กับราชวงศ์อังกฤษตกเป็นประเด็นข่าวในช่วงหลายเดือนมานี้ โดยระหว่างรอพระประสูติกาล เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนได้ประทานสัมภาษณ์กับ “โอปราห์ วินฟรี​ย์” โดยกล่าวโจมตีราชวงศ์อังกฤษเรื่องเหยียดผิว

แม้เจ้าชายแฮร์รีจะตรัสถึงปัญหาระหว่างพระองค์กับพระบิดาคือเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์อังกฤษ แต่เจ้าชายทรงยืนยันว่าพระองค์มีความสัมพันธ์ที่ดีกับควีนเอลิซาเบธ โดยทั้งสองพระองค์ได้พูดคุยกันผ่านวิดีโอคอลเป็นประจำ

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ประกาศการประสูติกาลของพระธิดาคือ ลิลีเบ็ต ไดอานา เมานต์แบตเทน-วินด์เซอร์ ซึ่งประสูติที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองซานตาบาร์บารา รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ในช่วงเช้าวันศุกร์

สำหรับพระนาม “ลิลีเบ็ต” นั้น เต็มไปด้วยเรื่องราวส่วนพระองค์ของควีนเอลิซาเบธ

พระนามลำลองดังกล่าวถูกตั้งขึ้นขณะควีนเอลิซาเบธ (ซึ่งขณะนั้นดำรงพระอิสริยยศเป็นเจ้าหญิงเอลิซาเบธ) ยังทรงพระเยาว์ พระองค์ไม่สามารถออกเสียงพระนามของพระองค์เองได้อย่างถูกต้อง สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 พระอัยกา จึงทรงเรียกพระองค์ว่า ลิลีเบ็ต ด้วยความเอ็นดู โดยเลียนแบบความพยายามออกเสียงพระนามพระองค์เองของเจ้าหญิงเอลิซาเบธ หลังจากนั้นพระนาม ลิลีเบ็ต จึงถูกใช้ในหมู่พระประยูรญาติสนิท

นอกจากนี้ ควีนเอลิซาเบธ ยังได้ลงพระนามลำลองนี้บนพวงมาลาที่พระราชทานแก่หนึ่งในพระประยูรญาติสนิทอย่าง “เอิร์ลเมานต์แบ็ตเทน​” ขณะที่ดยุกแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีผู้ล่วงลับของพระองค์ก็เรียกพระองค์ด้วยพระนาม “ลิลีเบ็ต” เช่นกัน