“อินเดีย” เสนอส่ง “น้ำมัน” ช่วยศรีลังกา เผชิญวิกฤตขาดแคลนเชื้อเพลิง-ประชาชนหวั่นแห่กักตุน

AFP

รัฐบาลอินเดีย เสนอช่วยศรีลังกาหลังเผชิญปัญหาขาดเเคลนเชื่อเพลิง โดยพร้อมจะส่งน้ำมันกว่า 21,000 ตันแก้วิกฤต ด้านประชาชนตื่นตระหนกแห่กักตุนน้ำมัน

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า วิกฤตขาดเเคลนเชื่้อเพลิง ส่งผลให้ผู้ใช้รถยนต์ส่วนตัวหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากยิ่งขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ภายหลังเจ้าหน้าที่ศรีลังกาไม่ยอมรับการจัดส่งน้ำมันกว่า 40,000 ตัน เมื่อช่วงกลางเดือนตุลาคม โดยอ้างว่าปนเปื้อนเเละน้ำมันจากเเหล่งอื่นจัดส่งมาล่าช้า

ล่าสุดคณะกรรมาธิการการต่างประเทศอินเดียในศรีลังกา เปิดเผยว่านายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดียได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีไมตรีพาลา สิริเสนาของศรีลังกา เสนอนำส่งน้ำมัน 21,000 ตันและพร้อมจะจัดส่งเพิ่มเติมหากจำเป็น

ด้านรัฐบาลศรีลังกา แถลงขอโทษต่อประชาชนที่เกิดภาวะขาดแคลนเชื้อเพลิงกะทันหัน ส่งผลให้ผู้คนต้องต่อคิวยาวที่ปั๊มน้ำมันเเละต้องจอดรถไว้ที่บ้าน อย่างไรก็ตาม ภาครัฐได้กล่าวตำหนิกรณีการแห่ซื้อน้ำมันเพื่อกักตุนของประชาชน ทำให้วิกฤตขาดเเคลนเชื้อเพลิงครั้งนี้รุนเเรงขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในอีกไม่กี่วันนี้ หลังได้รับการช่วยเหลือเเละจัดส่งน้ำมันจากอินเดีย เเละการมาถึงของน้ำมันจากเเหล่งอื่นที่ล่าช้าก่อนหน้านี้

สำหรับตลาดค้าปลีกน้ำมันของศรีลังกา ดำเนินการโดย Ceylon Petroleum Corporation ซึ่งเป็นของรัฐและบริษัทเอกชนในเครือของ Indian Oil Company