ศาลสเปน ตัดสินให้การประกาศเอกราช “กาตาลุญญา” เป็นโมฆะ- เบลเยียมเเนะสเปนเปิดโต๊ะเจรจา

AFP PHOTO / PAU BARRENA

ศาลสเปน มีคำตัดสินให้การประกาศเอกราชเพียงฝ่ายเดียวของแคว้นกาตาลุญญาเป็นโมฆะ
ด้านเบลเยียม เเนะให้สเปนเปิดโต๊ะเจรจาเพื่อยุติวิกฤติการเมือง ขณะที่ประชาชนยังปักหลักชุมนุมประท้วงต่อเนื่อง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญสเปน มีคำตัดสินในวันนี้ (9 พ.ย.) ให้การประกาศเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมาเป็นโมฆะ โดยมีมติเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภา 70 เสียง คัดค้าน 10 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง ขณะที่สมาชิกพรรคสังคมนิยม, พรรคประชาชน และพรรคซิอูดาดานอส ทำการประท้วงด้วยการเดินออกจากห้องประชุมสภา

ก่อนหน้านี้นายมาเรียโน ราฆอย นายกรัฐมนตรีสเปน ได้ประกาศใช้มาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญ สั่งปลดนายการ์เลส ปุชเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญาเเละสั่งยุบสภากาตาลันพร้อมกับเพิกถอนสิทธิในการปกครองตนเอง

ด้านชาร์ลส มิเชล นายกรัฐมนตรีของเบลเยียม เรียกร้องให้สเปน เปิดโต๊ะเจรจากับกลุ่มเรียกร้องเอกราช เพื่อยุติความขัดเเย้งทางการเมือง โดยทางการเบลเยียมจะไม่เเทรกเเซงการเมืองภายใน รวมถึงการส่งตัวนายปุชเดมองต์กลับไปดำเนินคดีตามหมายจับของศาลสเปน

ขณะที่นายปุชเดมองต์ ปฎิเสธที่จะเดินทางกลับไปยังสเปนเพื่อต่อสู้กับข้อกล่าวหากบฎ ซึ่งอาจทำให้เขาต้องถูกจำคุกนานถึง 30 ปี อย่างไรก็ตามตอนนี้เขายังยังไม่ได้ยื่นเรื่องขอลี้ภัยในเบลเยียม หลังหลบหนีมาในช่วงเกิดเหตุ

สำหรับสถานการณ์ภายหลัง ประกาศผลคำพิพากษาดังกล่าว ประชาชนผู้สนับสนุนการประกาศเเยกตัวเป็นเอกราชพากันหยุดงานประท้วง ปิดถนนและหยุดขบวนรถไฟ รวมถึงถนนมอเตอร์เวย์สายหลักอย่าง เอพี-7 ที่เชื่อมระหว่างฝรั่งเศสกับแคว้นกาตาลุญญา และสาย เอ-2 เชื่อต่อบาร์เซโลนากับกรุงมาดริด เมืองหลวงของสเปน

ทั้งนี้ “กาตาลุญญา” เป็นแคว้นปกครองตนเองแห่งหนึ่งในสเปน ประกอบด้วย 4 จังหวัด ได้แก่ บาร์เซโลนา, ฌิโรนา, แยย์ดา และตาร์ราโกนา เคยได้รับการกำหนดให้เป็นชาติตามธรรมนูญการปกครองตนเองของแคว้น โดยบาร์เซโลนาซึ่งเป็นเมืองหลวงเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศ และเป็นมหานครอุตสาหกรรมที่สำคัญแห่งหนึ่งของยุโรป ทำให้กาตาลุญญาเป็นแคว้นมีพลวัตทางเศรษฐกิจมากที่สุดของสเปน ณ วันนี้