ออง ซาน ซู จี โดนทหารตั้งข้อหาคอร์รัปชั่นเพิ่ม

Photo by STR / AFP

คณะรัฐบาลกองทัพเมียนมา ตั้งข้อหาคอร์รัปชั่นเพิ่มต่อ “ออง ซาน ซู จี” ฐานดำเนินการโดยมิชอบต่อที่ดิน ของมูลนิธิองค์กรการกุศลที่ ออง ซาน ซู จี ตั้งขึ้น รวมถึงการรับสินบนสมัยยังเป็นที่ปรึกษาแห่งรัฐ

วันที่ 10 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า คณะกรรมาธิการต่อต้านทุจริต ซึ่งจัดตั้งโดยคณะรัฐบาลกองทัพเมียนมา ตั้งข้อหาคอร์รัปชั่น “ออง ซาน ซู จี” ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และอดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา รวมถึงอดีตเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ เกี่ยวกับการดำเนินการโดยมิชอบ ต่อที่ดินของมูลนิธิองค์กรการกุศลที่ซูจีตั้งขึ้นชื่อ “ดอว์ ขิ่น จี”

ขณะเดียวกัน ออง ซาน ซู จี ก็โดนอีกหนึ่งข้อหาซึ่งเกี่ยวกับคอร์รัปชั่น ฐานรับสินบนสมัยยังเป็นที่ปรึกษาแห่งรัฐ โดยก่อนหน้านี้ ช่องทีวี “มิยาวาดี” (Myawady) ของกองทัพเมียนมา เคยออกอากาศการแถลงการณ์ของ “มอง เวก” (Maung Weik) นักธุรกิจเมียนมา ซึ่งได้สารภาพต่อหน้ากล้องว่าได้ให้ “สินบน” ออง ซาน ซู จี ทั้งหมด 550,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 17 ล้านบาท) รวมถึงทองคำ เพื่อประโยชน์ต่อธุรกิจของเขา

Photo by Handout/MYANMAR MINISTRY OF INFORMATION/AFP

ทั้งนี้ ออง ซาน ซู จี ซึ่งถูกควบคุมตัวโดยกองทัพมาตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดนทางกองทัพตั้งข้อหาอื่น ๆ อีกมากมาย หลังจากทางกองทัพรายงานว่า ออง ซาน ซู จี ยุยงปลุกปั่น, ละเมิดกฎหมายนำเข้า-ส่งออก, ครอบครองอุปกรณ์สื่อสารอย่างผิดกฎหมาย และฝ่าฝืนมาตรการรักษาความปลอดภัยของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา รัฐบาลที่ถูกก่อตั้งโดยกลุ่มต่อต้านรัฐประหารเมียนมา หรือ “รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ” (NUG) ออกมาแถลงการณ์ว่า ทางกองทัพเมียนมาได้ย้าย “ออง ซาน ซู จี” และ “วี่น-มหยิ่น” อดีตประธานาธิบดี ไปยังสถานที่ลับ และทางทีมทนายความยังไม่สามารถติดต่อได้

ตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อช่วงต้นปี มีประชาชนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 800 ราย และยังถูกควบคุมตัวอีกกว่า 4,000 คน ซึ่งหลายประเทศทั่วโลก ออกมาแสดงจุดยืน ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร รวมถึงการใช้ความรุนแรงต่อประชาชน โดยกลุ่มต่อต้านการรัฐประหารยังมองว่า การตั้งข้อหาต่อออง ซาน ซู จี ล้วนเป็นเหตุผล “ทางการเมือง” ทั้งสิ้น