ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ยกเลิกคำสั่งแบน “TikTok-WeChat”

FILE PHOTO: REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/

ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ยกเลิกคำสั่งแบน “TikTok-WeChat” ของอดีตประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” แล้ว

วันที่ 10 มิถุนายน 2564 มติชนรายงานอ้างอิงจากสำนักข่าวเอเอฟพี ว่าวานนี้ (9 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ในประเทศสหรัฐอเมริกา “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้ยกเลิกคำสั่งผู้บริหารของ “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนก่อนหน้านี้ กรณีสั่งแบนแอปพลิเคชั่น (TikTok) และแอปพลิเคชั่น (WeChat) ของประเทศจีน เนื่องจากความกังวลเรื่องความมั่นคงของชาติ

ในแถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า แทนที่จะแบนแอปพลิเคชั่นเหล่านั้น รัฐบาลไบเดนจะปฏิบัติภายใต้กรอบการตัดสินใจตามเกณฑ์และการวิเคราะห์ตามหลักฐานอย่างเข้มงวด เพื่อจัดการกับความเสี่ยงจากแอปพลิเคชั่นที่ควบคุมโดยต่างชาติ โดยไบเดนได้ออกคำสั่งผู้บริหารใหม่ให้มีการทบทวนภายใน 4 เดือนถึงความพยายามที่มีอย่างต่อเนื่องของต่างชาติที่จะขโมยหรือเอาข้อมูลส่วนตัวของชาวอเมริกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การลงนามคำสั่งของนายโดนัลด์ ทรัมป์ (ประธานาธิบดีโดนัลด์ ขณะนั้น) เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมปีที่แล้ว โดยเขาได้ลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหาร (executive order) ออกคำสั่งแบนการใช้งาน “ติ๊กต๊อก” ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยได้สั่งห้ามบุคคลชาวสหรัฐทำธุรกรรมใด ๆ กับ “ไบแดนซ์” บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีนซึ่งเป็นเจ้าของแอปพลิเคชั่น (TikTok) ซึ่งคำสั่งดังลกล่าวจะมีผลภายใน 45 วัน และเกิดขึ้นท่ามกลางกระบวนการเจรจาของ “ไมโครซอฟท์” เพื่อซื้อกิจการ “ติ๊กต๊อก”