อินเดีย ทุบอีกสถิติ ยอดเสียชีวิตพุ่ง 6,000 คน/วัน

REUTERS/Amit Dave

“อินเดีย” ทุบสถิติ เป็นประเทศแรกของโลกตั้งแต่เริ่มโรคโควิด-19 เริ่มระบาด ซึ่งมีผู้เสียชีวิตทะลุ 6,000 คนต่อวัน

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ประเทศอินเดียมียอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ทั้งหมด 6,148 คน ในช่วง 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นประเทศแรกของโลกตั้งแต่เริ่มโรคระบาด ซึ่งมีผู้เสียชีวิตทะลุ 6,000 คนต่อวัน อย่างไรก็ตาม เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ที่มีผู้ติดเชื้อต่ำกว่าแสนคนต่อวัน

การระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 2 ที่ประเทศอินเดีย ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้ทำให้ระบบสาธารณสุขประเทศเข้าขั้นวิกฤต หลายเมืองขาดแคลนเตียงผู้ป่วย รวมถึงซัพพลายถังออกซิเจน โดยตอนนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 29 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 353,000 คน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา เมืองหลวงนิวเดลี ทางการได้ผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ ให้ร้านค้าต่าง ๆ สามารถเปิดบริการได้ แต่ต้องสลับกันเปิดตามวันเลขคู่-คี่ ขณะเดียวกัน ให้สำนักงานออฟฟิศ และระบบการเดินทางของรถไฟ กำหนดความจุอยู่ที่ 50% อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่อนุญาตการรับประทานอาหารในร้าน รวมถึงยังคงบังคับปิดบริการสถานที่ อย่างโรงละคร และฟิตเนส


โดยถึงแม้จำนวนผู้ติดเชื้อตามเมืองลดลง แต่มีความกังวลว่าโควิด-19 กำลังระบาดหนักตามชนบทของประเทศ ซึ่งขาดระบบสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ รายงานข่าวระบุ ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริงมีมากกว่านี้ แ-ต่ตามชนบท ขาดประสิทธิภาพในการเก็บข้อมูล และขาดการตรวจสอบผู้ติดเชื้อ

REUTERS/Amit Dave