นายกฯอังกฤษ บริจาควัคซีนโควิด-19 จำนวน 100 ล้านโดสให้ทั่วโลก

Alberto Pezzali/Pool via REUTERS

“บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศบริจาควัคซีนส่วนเกิน 100 ล้านโดส ให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลก  ประเดิม 5 ล้านโดสแรกในเดือนกันยายนนี้

วันที่ 11 มิถุนายน 2564 รายงานข่าวจากสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย ระบุว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร ประกาศในวันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2564 ว่าสหราชอาณาจักรจะบริจาควัคซีนส่วนเกิน 100 ล้านโดสให้แก่ประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกภายในปีหน้า   ประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนการประชุมสุดยอดประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำหรือจี 7 ซึ่งเริ่มขึ้นในแคว้นคอร์นวอลล์ของสหราชอาณาจักรในวันนี้ ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายกรัฐมนตรีบอริสได้ขอความร่วมมือจากบรรดาผู้นำประเทศจี 7 ให้ช่วยเหลือประชากรทั่วโลกให้ได้รับวัคซีนก่อนสิ้นปีพ.ศ. 2565

โดยคาดว่าในการประชุมครั้งนี้ผู้นำแต่ละประเทศจะประกาศว่าจะรวมกันจัดหาวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 1,000 ล้านโดสให้ทั่วโลก ผ่านการบริจาควัคซีน การให้ความช่วยเหลือทางการเงิน และจัดทำแผนเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

รายงานข่าวระบุว่า ในส่วนของสหราชอาณาจักรจะบริจาควัคซีน 5 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้   โดยเน้นการบริจาคให้กลุ่มประเทศยากจนก่อน และเน้นตอบสนองความต้องการเร่งด่วนของกลุ่มประเทศที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากโรคโควิด-19 โดยไม่ทำให้โครงการฉีดวัคซีนในสหราชอาณาจักรเองต้องล่าช้า  ทั้งนี้ภายในปีนี้คาดว่าจะมีการบริจาครวม 25 ล้านโดส โดยร้อยละ 80 ของวัคซีนที่สหราชอาณาจักรบริจาคจะเข้าสู่โครงการ COVAX และส่วนที่เหลือแบ่งปันแก่ประเทศที่มีความจำเป็นเร่งด่วน

ทั้งนี้สหราชอาณาจักรมีส่วนร่วมในการก่อตั้งโครงการ COVAX ขึ้นในปีที่ผ่านมาและเป็นผู้บริจาครายใหญ่ลำดับที่ 4 ที่มอบความช่วยเหลือไปกว่า 548 ล้านปอนด์ (ประมาณ 24,100 ล้านบาท) จนถึงปัจจุบันโครงการ COVAX ได้มอบวัคซีนกว่า 81 ล้านโดสให้แก่ 129 ประเทศที่ยากจน และร้อยละ 94 ของวัคซีนที่บริจาคไปนั้นเป็นวัคซีนของออกซฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งพัฒนาขึ้นด้วยงบประมาณจากรัฐบาลสหราชอาณาจักร  นอกจากนี้ สหราชอาณาจักรยังสนับสนุนให้มีการแจกจ่ายวัคซีนของออกซ์ฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้าไปทั่วโลก ทำให้ประชากรโลกกว่า 5 ร้อยล้านคนได้รับวัคซีนนี้แล้วอย่างน้อยหนึ่งโดส

นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน แห่งสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ตั้งแต่การระบาดเริ่มต้นขึ้น สหราชอาณาจักรก็เป็นผู้บุกเบิกความพยายามที่จะปกป้องมนุษยชาติจากโรคร้ายนี้ กว่าหนึ่งปีที่แล้วเราได้มอบทุนสนับสนุนเพื่อพัฒนาวัคซีนออกซฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้า ขึ้นมาเพื่อแจกจ่ายให้ทั่วโลกในราคาทุน  ทำให้มีการฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 500 ล้านโดสในกว่า 160 ประเทศ

“ขณะที่โครงการฉีดวัคซีนในสหราชอาณาจักรก็ประสบความสำเร็จอย่างดี  ทำให้ตอนนี้เราอยู่ในฐานะที่จะสามารถแบ่งปันวัคซีนส่วนเกินให้แก่ผู้ที่ต้องการได้ และการแบ่งปันวัคซีนเช่นนี้ก็ถือเป็นก้าวสำคัญในการเอาชนะโรคระบาดให้ได้อย่างถาวร”

รายงานข่าวระบุว่า ในการประชุมจี 7 ครั้งนี้บรรดาผู้นำแต่ละประเทศจะหารือถึงวิธีการเพิ่มอุปทานวัคซีนทั่วโลก และนายบอริสจะขอให้ประเทศในกลุ่มจี 7 สนับสนุนบริษัทยาอื่น ๆ ให้จัดจำหน่ายวัคซีนในราคาทุนระหว่างที่การระบาดยังไม่สิ้นสุด เช่นเดียวกับที่แอสตร้าเซนเนก้าทำอยู่  ทั้งนี้ บริษัทไฟเซอร์ โมเดอร์นา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ได้เคยให้คำมั่นไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะแบ่งวัคซีนจำนวน 1,300 ล้านโดสโดยไม่หวังผลกำไรให้แก่ประเทศกำลังพัฒนาเช่นกัน

ทั้งนี้วัคซีนที่สหราชอาณาจักรจะบริจาคมีทั้ง ออกซฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้า, ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค, แจนเซน(จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน), โมเดอร์นา และอื่น ๆ โดยคำนวณจากอุปทานเฉพาะในสหราชอาณาจักรและความต้องการในระยะเวลาต่าง ๆ