“เนทันยาฮู” ตกเก้าอี้นายกฯ อิสราเอล หลังครองตำแหน่ง 12 ปีติด

เบนจามิน เนทันยาฮู
REUTERS/Ronen Zvulun

รัฐสภาของอิสราเอล ลงมติรับรองรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งได้ทำให้ “เบนจามิน เนทันยาฮู” ตกเก้าอี้นายกฯ หลังดำรงตำแหน่งนี้มานานถึง 12 ปีติดต่อกัน

วันที่ 14 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า สภาคเนสเซท (Knesset) รัฐสภาของประเทศอิสราเอล ลงมติ 60 ต่อ 59 รับรองรัฐบาลผสมชุดใหม่อย่างเป็นทางการ ซึ่งได้ทำให้ “เบนจามิน เนทันยาฮู” หลุดออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอิสราเอล หลังดำรงตำแหน่งนี้มา 12 ปีติดต่อกัน

ทั้งนี้ คนที่มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีแทนคือ “นาฟทาลี เบนเน็ทท์” (Naftali Bennett) อดีตพันธมิตรของเนทันยาฮู โดยได้สัญญาว่า จะเข้ามา “รักษา” ประเทศที่กำลังแตกแยก ทั้งนี้ เบนเน็ทท์จะชึ้นมาเป็นนายกฯ และผู้นำรัฐบาลผสมชุดใหม่ ซึ่งประกอบไปด้วย 8 พรรคการเมือง ซึ่งต่างมีวิสัยทัศน์ทางการเมืองที่แตกต่างกัน

REUTERS/Ronen Zvulun

โดยการลงมติดังกล่าว ได้ทำให้ความไม่แน่นอนทางการเมืองของประเทศอิสราเอลสิ้นสุดลง หลังการเลือกตั้ง 4 ครั้งก่อนหน้านี้ ไม่มีใครได้เสียงในสภาเน็สเสทมากพอ ที่จะสามารถขึ้นมาเป็นนายกฯ ได้ ขณะเดียวกัน เนทันยาฮูระบุด้วยว่า จะทำทุกอย่างในฐานะฝ่ายค้าน เพื่อโค่นรัฐบาลที่ “อันตราย” นี้ และจะกลับมาเป็นผู้นำประเทศ

ด้านฝั่งที่สนับสนุนเนทันยาฮู มองว่าเขาเป็นคนที่สามารถเป็นผู้นำประเทศ ท่ามกลางอุปสรรคด้านความมั่นคงได้ แต่ฝั่งที่ไม่สนับสนุนเนทันยาฮู มองว่าสไตล์​การเป็นผู้นำที่เด็ดขาด ได้ทำให้เกิดความขัดแย้งภายในอิสราเอล โดยเฉพาะระหว่างกลุ่มคนยิว และชาวอาหรับ นอกจากนี้ เนทันยาฮูโดนตั้งข้อหาคอร์รัปชั่น และกำลังอยู่ในช่วงพิจารณาคดี