สหรัฐยอดผู้เสียชีวิตโควิดพุ่งทะลุ 600,000 คน ขณะกำลัง “เปิดประเทศ”

REUTERS/Callaghan O'Hare/File Photo

สหรัฐมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั้งหมดเกิน 600,000 คน ขณะที่มีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 34.3 ล้านคน แต่หลังฉีดวัคซีนกับประชาชนได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ทางการกลับมา “เปิดประเทศ” ได้อีกครั้ง

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตสะสมจากการติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด พุ่งทะลุ 600,000 คน และมีผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 34.3 ล้านคน ยังครองตำแหน่งประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ  รวมถึงผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโลก อย่างไรก็ตาม ประเทศกำลังกลับเข้าสู่สภาวะปกติ หลังจากสามารถฉีดวัคซีนกับประชาชนในประเทศได้อย่างรวดเร็ว 

โดยอัตราผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิต รวมถึงอัตราผู้ป่วยจากโควิด-19 ที่สหรัฐ ลดลงอย่างมากช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลังมาตรการป้องกันการระบาดของโรคที่เข้มงวดขึ้น รวมถึงการฉีดวัคซีนที่รวดเร็ว โดยตอนนี้ทางการสหรัฐ สามารถฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสให้กับประชาชนภายในประเทศมากถึง 173 ล้านคน 

REUTERS/Callaghan O’Hare

นอกจากนี้ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ แถลงการณ์ว่า ทางการจะบริจาควัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท “ไฟเซอร์ อิงก์” (Pfizer Inc.) ทั้งหมด 500 ล้านโดส ให้กับ 92 ประเทศทั่วโลก โดยไม่หวังค่าตอบแทนใด ๆ ทั้งสิ้น และระบุว่า บริจาควัคซีน เพื่อที่จะช่วยชีวิตของคนเท่านั้น  ซึ่งวัคซีนทั้งหมดนี้มีมูลค่ามากถึง 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายงานข่าวระบุ ประเทศที่สามารถฉีดวัคซีนให้กับประชากรได้อย่างรวดเร็ว มักจะเป็นประเทศที่ “ร่ำรวย” อย่างสหรัฐอเมริกา อิสราเอล บาห์เรน รวมถึงประเทศแถบยุโรป โดยข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอปกินส์ รายงานว่า ตอนนี้มีประชาชนทั่วโลกราว 2.4 พันล้าน จากเกือบ 8 พันล้านคน ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว