“นิวยอร์ก” คลายล็อกดาวน์ทั้งหมด หลังฉีดวัคซีนเกิน 70%

Photo by Angela Weiss / AFP

รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ยกเลิกมาตรการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เหลืออยู่ทั้งหมด หลังผู้ใหญ่ในรัฐเกิน 70% ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส

วันที่ 16 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “แอนดรูว์ โคโม่” ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ทำตามที่เคยสัญญาไว้ ยกเลิกมาตรการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เหลืออยู่ทั้งหมด หลังผู้ใหญ่ภายในรัฐเกิน 70% ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อย 1 โดส

REUTERS/Caitlin Ochs

โคโม่กล่าวว่า การยกเลิกมาตรการทั้งหมดถือเป็นก้าวครั้งสำคัญของรัฐ ในการกลับเข้าสู่ภาวะปกติ อย่างไรก็ดี ยังเชิญชวนให้ชาวนิวยอร์กออกไปฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด โดยถึงแม้มาตรการป้องกันการระบาดของโรคจะถูกยกเลิกทั้งหมด แต่ยังคงมีมาตรการ ตามคำแนะนำของศูนย์ควบคุมป้องกันโรค (CDC) สหรัฐ ที่จะหลงเหลืออยู่บ้าง

และก่อนหน้านี้ “บิล เดอ บลาซิโอ” นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า นครนิวยอร์กกำลังจะมีคอนเสิร์ตใหญ่ในเดือนสิงหาคมนี้ ที่เซ็นทรัล พาร์ค เพื่อฉลอง “การเกิดใหม่” หลังผ่านวิกฤตโควิด-19 ซึ่งเริ่มดีขึ้นมาก หลังมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนในนครนิวยอร์ก


ทั้งนี้ อัตราผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิต รวมถึงอัตราผู้ป่วยจากโควิด-19 ที่ประเทศสหรัฐ ลดลงอย่างมากช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลังมาตรการป้องกันการระบาดของโรคที่เข้มงวดขึ้น รวมถึงการฉีดวัคซีนที่รวดเร็ว โดยตอนนี้ทางการสหรัฐสามารถฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส ให้กับประชาชนภายในประเทศมากถึง 174 ล้านคน