“โอลิมปิก” ไม่หวั่นโควิด ลุ้นจัดงานพร้อมผู้ชมนับหมื่น

REUTERS/Issei Kato/File Picture

ทางการญี่ปุ่น จะตัดสินใจภายในเดือนนี้ ว่าจะสามารถให้ชาวญี่ปุ่น เข้าไปรับชมภายในงานได้หรือไม่ หลังแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เห็นด้วยกับรัฐบาล ในการรับผู้ชมเข้าไปดูงานได้มากถึง 10,000 คน

วันที่ 16 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นจะตัดสินใจภายในเดือนนี้ ว่างาน “กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020” หรือ “โตเกียว 2020” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 ก.ค.-8 ส.ค. นี้ จะให้มีผู้ชมชาวญี่ปุ่น ที่สามารถเข้าไปรับชมงานได้หรือไม่ หลังแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เห็นด้วยกับรัฐบาล ในการรับผู้ชมเข้าไปดูงานได้มากถึง 10,000 คน หรือ 50% ของความจุสถานที่จัดงาน

ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ญี่ปุ่นเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ระลอก 4 ซึ่งทางการได้ต่อเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมถึงยกระดับมาตรการล็อกดาวน์ ที่กรุงโตเกียว และหลายจังหวัดทั่วประเทศออกไปถึงช่วงสิ้นเดือนมิถุนายน เพียง 1 เดือนก่อนเริ่มงานโอลิมปิก อย่างไรก็ดี ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ผู้ติดเชื้อภายในประเทศเริ่มลดลงเรื่อย ๆ

ขณะเดียวกัน การระบาดของโควิด-19 ทำให้กระแสต่อต้านการจัดงานตามกำหนดการเดิมค่อนข้างรุนแรง โดย “มิกิทานิ ฮิโรชิ” ซีอีโอ “ราคุเทน” อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของญี่ปุ่น เคยกล่าวว่า การจัดงานโตเกียวโอลิมปิกเปรียบเสมือน “ภารกิจฆ่าตัวตาย” เพราะสถานการณ์ปัจจุบันยังเสี่ยงเกินไปที่จะจัดงาน


ทั้งนี้ “โยชิฮิเดะ ซูงะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยืนยันคำเดิมว่า จะจัดงานโอลิมปิกตามกำหนด โดยระบุว่า ทางการมีมาตรการควบคุมการระบาดที่เข้มงวดมากพอ ซึ่งจะทำให้สามารถจัดงานได้อย่างปลอดภัย ขณะเดียวกัน “ไซโกะ ฮาชิโมโตะ” ประธานคณะกรรมการจัดงานคนปัจจุบันกล่าวว่า งานจะยกเลิกในสถานการณ์ “หายนะ” เท่านั้น อย่างเช่นกรณีที่ผู้เข้าแข่งขันส่วนใหญ่ ไม่สามารถเดินทางมาญี่ปุ่นได้