“เฟด” ส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ย เร็วกว่ากำหนดการเดิม

FILE PHOTO: REUTERS/Joshua Roberts

ธนาคารกลางสหรัฐ คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% แต่ส่งสัญญาณว่า จะขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้น จากกำหนดการเดิม

วันที่ 17 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% ตามเดิม อย่างไรก็ตาม ส่งสัญญาณว่าจะขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้น จากเดิมที่เคยระบุไว้ว่า จะไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนปี 2024 อาจเลื่อนมาปรับขึ้นดอกเบี้ยช่วงปี 2023

ขณะเดียวกัน เฟดยังคงจะซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ วงเงินรวม 1.2 แสนล้านดอลลาร์ต่อเดือน โดยซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (Treasury securities) ด้วยวงเงิน 8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน และซื้อตราสารหนี้ ที่มีสินเชื่ออยู่อาศัยเป็นหลักประกัน (agency mortgage-backed securities) ด้วยวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน

นอกจากนี้ เฟดยังระบุด้วยว่า โครงการฉีดวัคซีนที่สหรัฐ ซึ่งดำเนินการไปอย่างรวดเร็ว ได้ทำให้สามารถลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว โดยปัจจัยวัคซีน รวมถึงนโยบายซึ่งช่วยประคองสนับสนุนเศรษฐกิจที่ผ่านมา ได้ช่วยทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ รวมถึงอัตราการว่าจ้างงานเป็นไปในทางที่ดีขึ้น

รายงานข่าวระบุ การแถลงการณ์นโยบายล่าสุดสะท้อนมุมมองของเฟดว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังขยายตัวขึ้นเร็วกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ จากช่วงที่เผชิญกับการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งมาจากการที่ประเทศสามารถฉีดวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อก็มีแนวโน้มสูงขึ้นเช่นกัน โดยเฟดปรับคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสิ้นปีนี้จะมาอยู่ที่ 3.4% จากเดิมเมื่อเดือน มี.ค.ที่เคยคาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 2.4%