นายกฯนิวซีแลนด์ เพิ่งฉีดวัคซีนเข็มแรก วอนทุกคนทำเพื่อครอบครัว

นายกนิวซีแลนด์เพิ่งฉีดวัคซีนเข็มแรก
TVNZ / via REUTERS TV.

“จาซินดา อาร์เดิร์น” ผู้นำหญิงนิวซีแลนด์ เข้ารับวัคซีนเข็มแรก บรรยายทุกขั้นตอนอย่างละเอียด รณรงค์ให้ชาวนิวซีแลนด์ฉีดวัคซีนเพื่อคนในครอบครัว 

วันที่ 18 มิถุนายน 2564 นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กเล่าถึงขั้นตอนการฉีดวัคซีน ซึ่งเธอเพิ่งได้รับเข็มแรก เรียงตามอายุเช่นเดียวกับชาวนิวซีแลนด์คนอื่น ๆ พร้อมยืนยันว่ามีวัคซีนเพียงพอสำหรับชาวนิวซีแลนด์ทุกคน ปิดท้ายรณรงค์ให้คนมาฉีดวัคซีนเพื่อคนในครอบครัว  ข้อความทั้งหมดมีดังนี้

วันนี้ ฉัน (เช่นเดียวกับชาวนิวซีแลนด์อีก 567,188 คน) ได้รับวัคซีนไฟเซอร์เข็มแรก ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนมานูเรวาในเมืองโอ๊คแลนด์ ซึ่งมีทีมงานที่น่าทึ่งมาก (ฉันได้รวบรวมขั้นตอนฉีดวัคซีนทั้งหมดเอาไว้แล้ว หากคุณสนใจไปชมได้ในสตอรี)

เป็นเรื่องน่าอัศจรรย์ที่คิดว่า จนถึงตอนนี้มีผู้คนกว่า 3 แสนคน ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว และนิวซีแลนด์กำลังอยู่ในขั้นตอนสู่การบรรลุเป้าหมายสำคัญของการฉีดวัคซีน 1 ล้านโดส ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ขณะที่ฉันรับการฉีดวัคซีน มีคนถามฉันว่า “ทำไมเพิ่งฉีดตอนนี้?” มันเป็นคำถามที่ถูกต้อง ฉันเลือกที่จะไม่ฉีดวัคซีนในช่วงเริ่มต้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของเราที่ต้องเผชิญความเสี่ยงจากโควิดจำเป็นต้องได้รับความสำคัญเป็นลำดับแรก แต่ฉันก็ตระหนักว่าตัวเองต้องแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในวัคซีน ในเรื่องความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และความแตกต่างที่จะเกิดขึ้นกับนิวซีแลนด์

เมื่อวานนี้ เราได้ประกาศแผนการปูพรมฉีดวัคซีนให้กับประชากรทั่วไปของนิวซีแลนด์ โดยตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคมเป็นต้นไป ชาวนิวซีแลนด์ที่อายุมากกว่า 60 ปี จะได้รับการเชิญให้มาฉีดวัคซีน และผู้ที่อายุมากกว่า 55 ปี จะได้รับเชิญให้มาฉีดตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคมเป็นต้นไป

ส่วนกลุ่มอายุที่เหลือจะได้รับการฉีดตามลำดับหลังจากนั้น (เราจะประกาศให้ทราบแน่ชัดต่อไป เมื่อวัคซีนมาถึงนิวซีแลนด์แล้ว)

เราได้ตัดสินใจที่จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนตามช่วงอายุ เริ่มจากชาวนิวซีแลนด์ที่มีอายุมากก่อน ตามด้วยกลุ่มอื่น ๆ เนื่องจากวิธีนี้จะช่วยให้เราสามารถจัดการอุปสงค์และอุปทาน ซึ่งเป็นวิธีเดียวกับที่ประสบความสำเร็จในอังกฤษ

เมื่อมีการประกาศช่วงอายุของคุณแล้ว คุณจะไม่ถูกตัดสิทธิ์ คุณสามารถรับการฉีดวัคซีนเมื่อใดก็ได้ แต่ยิ่งเร็วยิ่งดี

เรามีวัคซีนไฟเซอร์เพียงพอสำหรับทุกคนในนิวซีแลนด์ และภายในสิ้นปีนี้ ทุกคนที่อายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป จะมีโอกาสได้รับวัคซีน

เมื่อถึงตาคุณได้ฉีดวัคซีน คุณจะได้รับการเชิญจากกระทรวงสาธารณสุขเพื่อทำการนัดหมาย โดยคุณจะได้รับการเชิญผ่านทางอีเมล ข้อความ จดหมาย หรือทางโทรศัพท์

เมื่อได้รับคำเชิญ จะมีการขอให้คุณใช้ “Book My Vaccine” ซึ่งเป็นเครื่องมือจองออนไลน์ทั่วประเทศ เพื่อจองคิวฉีดวัคซีนเข็มแรกและเข็มสอง หรือไม่คุณก็สามารถโทรศัพท์ไปจองคิวฉีดวัคซีนได้ที่ศูนย์บริการจองวัคซีน

บริการเหล่านี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคมเป็นต้นไป คุณจะถูกขอให้จองฉีดวัคซีนสองเข็ม โดยเว้นระยะห่างระหว่างกัน 3 สัปดาห์

การฉีดวัคซีนประชาชนในนิวซีแลนด์ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้จะเป็นตัวรับรองว่าเราจะสามารถรักษาเสรีภาพ และรักษาตำแหน่งที่โค่นได้ยาก ในฐานะหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่ปราศจากโควิดในชุมชน

และในขณะที่วัคซีนจะกลายเป็นเกราะป้องกันไวรัสของคุณ ท้ายที่สุดเรื่องนี้จะเกี่ยวกับครอบครัว (whānau)

มันเกี่ยวกับการดูแลซึ่งกันและกัน และทำให้คนที่เรารักปลอดภัย พวกเราแต่ละคนที่ได้รับการฉีดวัคซีน หมายความว่าคนที่เรารักจะปลอดภัยกว่า ข้อความสุดท้ายที่ฉันจะฝากไว้คือ เมื่อโอกาสของคุณมาถึง โปรดทำเพื่อคนที่คุณรัก