แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเตือน “โอลิมปิก” ห้ามจัดพร้อมผู้ชมนับหมื่น

REUTERS/Pawel Kopczynski

กลุ่มแพทย์ผู้เชี่ยวชาญออกมาแนะนำ ให้ไม่มีผู้ชมเข้าไปในงานโอลิมปิก ซึ่งต่างจากผู้จัดงาน ที่กำลังพิจารณาให้มีผู้ชมได้มากถึงหมื่นคน

วันที่ 18 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า กลุ่มแพทย์ผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่า การจัดงาน “กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020” หรือ “โตเกียว 2020” ช่วงที่โควิด-19 ระบาด อาจจะเพิ่มการระบาดของโรค ขณะเดียวกัน แนะนำให้ไม่มีผู้ชมเข้าไปในงาน ซึ่งต่างจากผู้จัดงานที่กำลังพิจารณาให้มีผู้ชมมากถึง 10,000 คน

• “โตเกียว” จ่อยกเลิกภาวะฉุกเฉิน ต้อนรับโอลิมปิก

ทางกลุ่มแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า งานนี้ต่างจากงานแข่งขันกี่ฬาอื่น ๆ เนื่องจากมีสเกลงานที่ยิ่งใหญ่ ได้รับความสนใจเยอะ และตรงกับช่วงวันหยุดหน้าร้อน ซึ่งมีความเสี่ยงที่ว่า การที่กลุ่มคนจำนวนมาก เคลื่อนย้ายในเวลาเดียวกัน จะยิ่งทำให้แพร่เชื้อ และกระทบต่อระบบสาธารณสุขประเทศ โดยการจัดงานโดยไม่มีผู้ชม ถือว่าจะมี “ความเสี่ยงน้อยที่สุด”

REUTERS/Issei Kato

ขณะเดียวกัน ผู้จัดงานโอลิมปิกจะตัดสินใจภายในเดือนนี้ว่า “งานกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020” ที่กรุงโตเกียว ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม – 8 สิงหาคมนี้ จะให้มีผู้ชมชาวญี่ปุ่น เข้าไปรับชมงานได้หรือไม่ โดยอาจรับผู้ชมเข้าไปดูงานได้มากถึง 10,000 คน หรือ 50% ของความจุสถานที่จัดงาน


ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่น ได้อนุมัติการยกเลิก ประกาศภาวะฉุกเฉินที่โตเกียว ตามกำหนดการวันที่ 20 มิถุนายน หลังอัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงอัตราผู้ป่วยที่ต้องรักษาตัวอยู่ตามโรงพยาบาลลดลง หลังเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีประกาศดังกล่าว เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นอย่างมาก