ทรัมป์ หยอดคำหวาน “สีจิ้นผิง” จัดการ “คิม” ได้เอาอยู่แน่นอน ชาวจีนแห่ปลื้มหลานผู้นำสหรัฐ

AFP PHOTO / NICOLAS ASFOURI

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. เอเอฟพีรายงานความคืบหน้าการเยือนเอเชียของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ อเมริกา ว่าหลังการเจรจากับประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ผู้นำจีน ที่กรุงปักกิ่ง พร้อมด้วยการลงนามในข้อตกลงการค้าระหว่างสองประเทศมูลค่า 2.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 8.2 ล้านล้านบาท นายทรัมป์สร้างความประหลาดใจไม่น้อยเมื่อลดถ้อยคำรุกกร้าว ที่เคยกล่าวโทษจีนเอาเปรียบดุลการค้าสหรัฐว่า “ผมไม่โทษจีนทีฉวยโอกาสจนได้ดุลการค้า”

ส่วนประเด็นเกาหลีเหนือ นายทรัมป์เอ่ยชื่นชมว่าผู้นำจีนเป็นบุคคลที่มีความพิเศษ ก่อนตบท้ายเรียกร้องให้นายสีพยายามให้หนักขึ้นเพื่อแก้ปัญหาความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

“พวกเราต้องทำงานให้เร็วขึ้นกว่านี้ และผมหวังว่าจีนจะสามารถทำงานได้เร็วที่สุดกว่าทุกฝ่าย เพราะจีนสามารถแก้ปัญหาเกาหลีเหนือได้ง่ายและเร็ว ดังนั้น ผมขอเรียกร้องให้ทางการจีนและประธานาธิบดีผู้ยิ่งใหญ่ของท่าน หวังว่าจะลงมือทำงานอย่างจริงจัง ผมรู้อย่างหนึ่งสำหรับประธานาธิบดีของพวกท่าน คือถ้าท่านลงมือทำจริงจังเมื่อไหร่ ทุกอย่างจะต้องได้ผล แน่ใจได้เลยŽ” นายทรัมป์กล่าว

ด้านประธานาธิบดีสีระบุว่า จีนและสหรัฐย้ำจุดยืนร่วมกันต่อการยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และการปฏิบัติตามมติคว่ำบาตรของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น แต่ขอเรียกร้องให้การแก้ไขปัญหาต้องผ่านกระบวนการเจรจาเท่านั้น

วันเดียวกัน ยังมีกระแสความชื่นชมสนใจจากชาวจีนในโลกออนไลน์ถึงเด็กหญิง อราเบลลา คุชเนอร์ หลานสาวของผู้นำสหรัฐ ซึ่งนายทรัมป์นำคลิปมาเปิดให้ผู้นำจีนและภริยาชมขณะเที่ยวชมเมืองต้องห้าม โดยด.ญ.คุชเนอร์ เอ่ยทักทายเป็นภาษาจีนกลางอย่างชัดถ้อย ชัดคำ พร้อมท่องบทกลอนจีนโบราณ สร้างความประทับใจให้ผู้นำจีนและชาวจีนอย่างมาก

จากนั้นผู้นำสหรัฐเดินทางต่อไปยังเวียดนาม เป็นประเทศที่สี่ในทริปนี้เพื่อเข้าประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปก และอาจพบหารือกับประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ขณะที่ในฝั่งอเมริกา มีผลสำรวจคะแนนนิยมต่อตัวนายทรัมป์ว่าตกต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์รอบ 70 ปีของผู้นำสหรัฐ

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์