“จีน” ฉีดวัคซีนโควิด-19 พุ่งทะลุ 1 พันล้านโดส

FILE PHOTO: CHINA OUT./

ทางการจีนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนภายในประเทศแล้วมากกว่า 1 พันล้านโดส ขณะเดียวกันประเทศจะผลิตวัคซีนทั้งหมด 3 พันล้านโดสภายในสิ้นปีนี้

วันที่ 20 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ทางการจีนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนภายในประเทศแล้วมากกว่า 1 พันล้านโดส โดยมีเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนครบทั้ง 2 โดส กับประชากร 40% จากทั้งหมด 1.4 พันล้านคน ภายในสิ้นเดือนนี้ ขณะที่ทั่วโลกได้ฉีดวัคซีนไปแล้ว 2.5 พันล้านโดส

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่า ตัวเลขประชากรที่ฉีดวัคซีนแล้วมีจำนวนเท่าใด ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า โครงการฉีดวัคซีนช่วงแรกของจีน เป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องจากทางการจีนสามารถควบคุมการระบาดโควิด-19 อย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้ทางการไม่ได้ “เร่ง” โครงการฉีดวัคซีน รวมถึงความไม่โปร่งใสของข้อมูลวัคซีน ซึ่งได้ทำให้ผู้คนลังเลที่จะไปฉีด

โดยเพื่อเป็นการเชิญชวนให้ผู้คนออกไปฉีดวัคซีนเพิ่มมากยิ่งขึ้น บางเมืองมีรางวัล อย่างเช่นการมอบไข่ไก่ฟรี หรืออย่างที่กรุงปักกิ่ง ก็มีการแจกคูปองสำหรับการไปซื้อของ สำหรับคนที่ฉีดวัคซีนแล้ว นอกจากนี้ การระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกที่อินเดีย ในเมืองกว่างโจว ทางตอนใต้ของจีน ก็เป็นการกระตุ้นให้ผู้คนออกไปฉีดวัคซีนเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ วัคซีนโควิด-19 ที่ฉีดในจีน เป็นของบริษัท “ซิโนฟาร์ม” และ “ซิโนแวค” โดยคาดการณ์ว่าประเทศจะผลิตวัคซีนทั้งหมด 3 พันล้านโดส ภายในสิ้นปีนี้ อย่างไรก็ตาม หน่วยงานสาธารณสุขยังไม่ได้ระบุว่า จีนจะมีภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity) เมื่อไร และสัดส่วนของวัคซีนที่ได้จำหน่ายหรือบริจาคไปยังต่างประเทศมีทั้งหมดเท่าไร