จีน กำชับสถาบันการเงิน เร่งควบคุม “คริปโทเคอร์เรนซี”

ธนาคารกลางจีนกำชับสถาบันการเงิน แพลตฟอร์มการทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ ควบคุมกิจกรรมการซื้อ-ขายคริปโทเคอร์เรนซี หลังก่อนหน้านี้เคยแบนไม่ให้สถาบันการเงิน และแพลตฟอร์ม ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับคริปโทฯ แล้ว

วันที่ 22 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ธนาคารกลางสาธารณรัฐประชาชนจีน (PBOC) ได้เรียกคุยกับธนาคาร รวมถึงแพลตฟอร์มการทำธุรกรรมทางการเงิน อย่าง “ธนาคารสัญชาติจีน” (CCB) และแพลตฟอร์ม “อาลีเพย์” (Alipay) ให้เร่งกำชับ ควบคุมกิจกรรมการซื้อ-ขายคริปโทเคอร์เรนซีอย่างใกล้ชิด

ทางธนาคารกลางจีน กำชับสถาบันการเงิน และแพลตฟอร์มชำระเงินให้เริ่มตรวจสอบบัญชีผู้ใช้งานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อ-ขายคริปโทเคอร์เรนซี และระงับช่องทางดังกล่าว พร้อมกับระบุด้วยว่า การซื้อ-ขายด้วยสินทรัพย์ดังกล่าว มีความเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฏหมาย อย่างการฟอกเงิน รวมถึงเสี่ยงต่อสถานะการเงิน ของผู้ที่ซื้อ-ขายคริปโทเคอร์เรนซีเองด้วย

ก่อนหน้านี้ จีนได้ออกมาตรการควบคุมสกุลเงินดิจิทัล หรือคริปโทเคอร์เรนซีอย่างบิตคอยน์ โดยล่าสุดได้แบนสถาบันการเงิน-ชำระเงินออนไลน์ ไม่ให้บริการคริปโทฯ ขณะที่ก่อนหน้านั้นได้ แบนไอซีโอ (initial coin offerings) หรือการระดมทุนแบบดิจิทัล ด้วยการเสนอขายดิจิทัลโทเคน รวมทั้งเคยออกคำสั่งปิดแพลตฟอร์มเทรดดิ้งคริปโทฯ ของจีนเอง

โดยทางการจีนเคยระบุว่า ประเทศจำเป็นที่จะต้องมีการควบคุมกิจกรรมการขุดและการซื้อ-ขายบิตคอยน์อย่างใกล้ชิด เพื่อที่หน่วยงานต่าง ๆ จะได้สามารถคุ้มครองระบบการเงินของประเทศ ยับยั้งกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย และนำบุคคลกระทำผิดมาลงโทษ รวมทั้งให้หน่วยงานประเทศสามารถดำเนินงานด้านหุ้น หนี้สิน และตลาดเงินตราต่างประเทศ ได้อย่างราบรื่น