อังกฤษเริ่มเจรจา เข้าร่วม CPTPP เผยเป็น “โอกาสที่ต้องคว้าไว้”

Dominic Lipinski/Pool via REUTERS

“ลิซ ทรัสส์” รัฐมนตรีการค้าระหว่างประเทศ สหราชอาณาจักร กล่าวว่า การเข้าร่วมความตกลง CPTPP ถือเป็น “โอกาสอันล้ำค่า” ที่ต้องคว้าเอาไว้ หลังออกจากอียู

วันที่ 22 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักร (ยูเค) เดินหน้าเจรจาเพื่อเข้าร่วม “ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก” หรือ “CPTPP” กับอีก 11 ประเทศ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจสหราชอาณาจักรได้มีโอกาสทำการค้ากับหลายประเทศทั่วโลกเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในแถบเอเชีย-แปซิฟิก

“ลิซ ทรัสส์” รัฐมนตรีการค้าระหว่างประเทศ สหราชอาณาจักร กล่าวว่า ภูมิภาคดังกล่าวเต็มไปด้วยโอกาสต่าง ๆ ที่ดี และถือเป็น “โอกาสอันล้ำค่า” หลังออกจากอียู (เบร็กซิต) ที่อยากให้คว้าเอาไว้ นอกจากนี้ ยังจะช่วยให้เกษตรกร รวมถึงผู้ประกอบการในหลากหลายอุตสาหกรรม ได้ขายสินค้าและบริการไปยังเศรษฐกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดด้วย

REUTERS/Hannah McKay/File Photo

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรได้ออกจากสหภาพยุโรป (อียู) หรือ “เบร็กซิต” (Brexit) อย่างเสร็จบริบูรณ์ เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2020 โดย “ข้อตกลงทางการค้า” ระหว่างสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป ได้หมดอายุอย่างเป็นทางการ กล่าวคือสิทธิประโยชน์ทางการค้าต่าง ๆ สิ้นสุดลงแล้ว

หลังจากนั้น รัฐบาลสหราชอาณาจักรก็ได้พยายามหาข้อตกลงทางการค้าใหม่กับประเทศอื่น ๆ หลังออกจากสมาชิกสหภาพยุโรป และล่าสุดก็ได้ทำข้อตกลงการค้ากับประเทศ “ออสเตรเลีย” ถึงแม้จะยังไม่มีการเผยแพร่รายละเอียดของข้อตกลงนี้ ที่ชัดเจนที่สุดคือทั้งสองประเทศจะมีการเปิดเสรีการค้าสินค้าเกษตรภายใน 15 ปี รวมทั้งไม่มีการจำกัดโควตาการนำเข้า รวมถึงจำนวนการส่งออกสินค้า

นอกจากนี้ เมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา สหราชอาณาจักรก็ได้ทำข้อตกลงทางการค้ากับประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งประเทศยุโรปที่ไม่ใช่สมาชิกอียูอย่างนอร์เวย์, ไอซ์แลนด์ และลิกเตนสไตน์ โดยจากนี้สหราชอาณาจักรเป็น “นก” ที่บินอย่างเสรี มีแนวโน้มเจรจาข้อตกลงการค้าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ กับอีกหลายประเทศ หลังไม่มีข้อผูกมัดกับอียู