ออง ซาน ซู จี กล่าวกับทนาย “การดำเนินคดีไม่ถูกต้อง”

Franck Robichon/Pool via Reuters/File Photo

ออง ซาน ซู จี กล่าวกับทนายความว่า กระบวนการดำเนินคดีที่เกิดขึ้นนั้น เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง และอาจทำให้ต้องยุติบทบาททางการเมืองทั้งหมด

วันที่ 22 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ทนายของ “ออง ซาน ซู จี” ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และอดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ ระบุว่า ออง ซาน ซู จี กล่าวกับทนายว่า กระบวนการดำเนินคดีที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะข้อหา การกระทำความผิดทางอาญา ซึ่งอาจทำให้ต้องโทษจำคุก และต้องยุติบทบาททางการเมือง

กลุ่มสนับสนุนออง ซาน ซู จี กล่าวว่า รัฐบาลกองทัพเมียนมา พยายามที่จะทำร้ายภาพลักษณ์ของออง ซาน รวมถึงทำให้การยึดอำนาจรัฐประหารตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นการกระทำที่ถูกกฎหมาย โดยถึงแม้ข้อหาต่าง ๆ จะมีโทษเพียงเล็กน้อย แต่หากถูกตัดสินว่าผิด อาจจะเป็นการตัดสิทธิออง ซาน ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งได้

REUTERS/Stringer/File Photo

ก่อนหน้านี้ ออง ซาน ซู จี ถูกควบคุมตัวโดยกองทัพมาตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และโดนทางกองทัพตั้งข้อหามากมาย หลังจากทางกองทัพรายงานว่า ออง ซาน ซู จี รับสินบน, ยุยงปลุกปั่น, ละเมิดกฎหมายนำเข้า-ส่งออก, ครอบครองอุปกรณ์สื่อสารอย่างผิดกฎหมาย และฝ่าฝืนมาตรการรักษาความปลอดภัยของโรคโควิด-19 ช่วงที่ออกไปหาเสียง สำหรับการเลือกตั้งเมื่อปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ตั้งแต่การรัฐประหาร มีประชาชนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 800 ราย และยังมีถูกควบคุมตัวอีกกว่า 4,000 คน ซึ่งทำให้หลายประเทศทั่วโลกไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร รวมถึงการใช้ความรุนแรงต่อประชาชน โดยล่าสุด ทางอียูออกมาตรการคว่ำบาตร นายพลที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหารเพิ่มเติม