UN เผยชาวเมียนมา 230,000 คนไร้ที่อยู่ ท่ามกลางความไม่สงบ

REUTERS/Stringer/File Photo

องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) คาดการณ์ว่า ท่ามกลางสถานการณ์ความไม่สงบหลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ชาวเมียนมา 230,000 คนไร้ที่อยู่ และต้องการความช่วยเหลือ

วันที่ 25 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) คาดการณ์ว่า ท่ามกลางสถานการณ์ความไม่สงบ และความรุนแรงที่เกิดขึ้น ตั้งแต่การรัฐประหารที่ประเทศเมียนมา ประชาชนราว 230,000 คนไร้ที่อยู่ รวมทั้งต้องการความช่วยเหลือ

หลังจากการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา   ประชาชนออกมาต่อต้านการรัฐประหารอย่างต่อเนื่อง โดยการนัดชุมนุมประท้วง ไม่ไปทำงาน ไปจนถึงการสร้างรัฐบาล และกองทัพของประชาชนเอง ซึ่งทางรัฐบาลกองทัพเมียนมาก็ยังคงใช้มาตรการเด็ดขาด รวมทั้งความรุนแรง เพื่อปราบปรามผู้ต่อต้านการรัฐประหารต่อไป

อย่างไรก็ดี สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OHCA) กล่าวว่า แม้สำนักงาน กำลังดำเนินการปฏิบัติการช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ แต่ทว่าถูกขัดขวางจากสถานการณ์ความไม่สงบ รวมถึงความไม่มั่นคงของประเทศ โดยมีประชาชนรัฐกะเหรี่ยงที่ไร้ที่อยู่อาศัยแล้วมากถึง 177,000 คน 

ตั้งแต่การรัฐประหาร มีประชาชนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 877 ราย และยังมีประชาชนถูกควบคุมตัวอีกกว่า 6,000 คน ซึ่งทำให้หลายประเทศทั่วโลกไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร รวมถึงการใช้ความรุนแรงต่อประชาชน โดยล่าสุด ทางอียูออกมาตรการคว่ำบาตร นายพลที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหารเพิ่มเติม