อินโดนีเซีย ยอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่งทะลุ 20,000 คนต่อวัน

A patient rests on the floor at a temporary tent outside the emergency ward of a government hospital, amid the coronavirus disease (COVID-19) pandemic in Bekasi, on the outskirts of Jakarta, Indonesia, June 25, 2021. REUTERS/Willy Kurniawan

ทางการอินโดนีเซีย เตรียมโรงพยาบาลชั่วคราว และเตียงผู้ป่วยเพิ่มเติม หลังพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากถึง 20,574 คนภายในวันเดียว

วันที่ 25 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า “บูดิ กูนาดิ ซาดิกิน” รัฐมนตรีสาธารณสุขอินโดนีเซียระบุว่า ได้เตรียมโรงพยาบาลและเตียงผู้ป่วยเพิ่มเติม หลังพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากถึง 20,574 คนภายในวันเดียว โดยทำให้ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 2,072,867 คน และผู้เสียชีวิตอีก 56,371 ราย

ทั้งนี้ ทางการจะเปลี่ยนโรงพยาบาล 3 แห่งที่กรุงจาการ์ตา เป็นโรงพยาบาลสำหรับการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด นอกจากนี้ ยังมีโรงพยาบาลชั่วคราวเพิ่มเติม สำหรับการรักษาผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ รวมถึงผู้ติดเชื้อที่มีอาการป่วยเล็กน้อย ขณะที่หมู่บ้านนักกีฬาเอเชียนเกมส์ปี 2018 ก็ได้ถูกเปลี่ยนเป็นโรงพยาบาลชั่วคราว สำหรับรักษาผู้ติดเชื้อที่มีอาการป่วยรุนแรง

ขณะเดียวกัน บางโรงพยาบาลที่จังหวัดชวา กำลังเผชิญกับภาวะถังออกซิเจนคาดแคลน โดยตอนนี้ซัพพลายออกซิเจนเพียง 25% จากทั้งหมด ถูกนำมาใช้งานสำหรับทางการแพทย์ อย่างไรก็ดี หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มเลวร้ายลง ทางการระบุว่า จะสามารถเพิ่มซัพพลายถังออกซิเจน มาใช้งานสำหรับทางการแพทย์มากขึ้นได้

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า บุคลากรทางการแพทย์อินโดนีเซีย มากถึง 350 คนติดเชื้อโควิด-19 แม้เกือบทั้งหมดจะฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” แล้ว ขณะที่หลายคนต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล ซึ่งได้ทำให้เกิดความเป็นกังวล ต่อประสิทธิภาพวัคซีนที่มีต่อการป้องกันการติดเชื้อ รวมถึงอาการป่วย โดยเฉพาะกับสายพันธุ์ที่มีอัตราการระบาดรุนแรง