อังกฤษแบน “ไบแนนซ์” สั่งหยุดบริการ กิจกรรมที่มีการ “ควบคุม”

โลโก้ ไบแนนซ์
REUTERS/Darrin Zammit Lupi/File Photo

“เอฟซีเอ” สั่งแบนแพลตฟอร์มซื้อ-ขายคริปโทเคอร์เรซีอันดับ 1 ของโลก “ไบแนนซ์” ไม่อนุญาตให้ดำเนินกิจกรรมที่มีการควบคุมทั้งหมด

วันที่ 28 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลเอฟซีเอ (Financial Conduct Authority) องค์กรอิสระของรัฐบาลอังกฤษ ซึ่งกำกับนโยบายทางด้านการเงิน ออกประกาศแบนแพลตฟอร์มซื้อ-ขายคริปโทเคอร์เรซีอันดับ 1 ของโลก “ไบแนนซ์” (Binance) ไม่อนุญาตให้ดำเนินกิจกรรมที่อยู่ภายใต้การควบคุมใด ๆ

โดยทางเอฟซีเอระบุว่า “ไบแนนซ์ มาร์เก็ต ลิมิเต็ด” (BML) ซึ่งเป็นเจ้าของไบแนนซ์ กรุ๊ป ไม่สามารถที่จะดำเนินกิจกรรมภายใต้การควบคุมใด ๆ ของเอฟซีเอ ก่อนได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากทางเอฟซีเอ และต้องปฏิบัติตามประกาศภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้

ทั้งนี้ “คริปโทเคอร์เรนซี” ไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของเอฟซีเอ แต่สินทรัพย์ดิจิทัล เป็นหลักทรัพย์ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของเอฟซีเอ โดยแต่ละธุรกิจต้องได้รับอนุญาตจากเอฟซีเอก่อน จึงจะสามารถขายหรือโฆษณาบริการดังกล่าวได้ ซึ่งหมายความว่าหลังจากนี้ จะไม่สามารถใช้บางบริการของไบแนนซ์ อย่างเช่นการซื้อขายอนุพันธ์ ซึ่งรวมถึงการซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สและออปชั่นต่าง ๆ ได้ อย่างไรก็ดี ยังคงสามารถซื้อ-ขายคริปโทเคอร์เรนซีได้


อย่างไรก็ตาม ทางไบแนนซ์ระบุว่า คำประกาศของเอฟซีเอ “ไม่มีผลกระทบโดยตรง” กับบริการบนเว็บไซต์ไบแนนซ์ดอตคอม (Binance.com) โดยโฆษกยังออกมาแถลงการณ์ว่า “ไบแนนซ์ มาร์เก็ต ลิมิเต็ด” เป็นนิติบุคคลที่แยกออกมาต่างหาก และไม่ได้มีสินค้าและบริการที่ขายผ่านเว็บไซต์ไบแนนซ์ดอตคอม