วัคซีนจีน ป้องกันโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้หรือไม่ ?

ผู้เชี่ยวชาญจีน ต่างออกมาแสดงความคิดเห็นว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของจีนนั้น มีประสิทธิภาพป้องกันโควิดสายพันธุ์เดลต้าหรือไม่

วันที่ 29 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า หลายประเทศอย่างจีน อินโดนีเซีย และบราซิล กำลังพึ่งพาการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของจีน อย่างไรก็ตาม เริ่มมีความกังวลว่า วัคซีนของจีนนั้นมีประสิทธิภาพต่อการป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า หรือสายพันธุ์ที่ถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศอินเดียหรือไม่

ทั้งนี้ ทางการจีนยังไม่มีการให้ข้อมูลว่า วัคซีนของจีนมีประสิทธิภาพป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า จากการรายงานการทดลองขนาดใหญ่ หรือการฉีดวัคซีนดังกล่าวในสถานการณ์จริง รวมถึงยังไม่มีการให้ข้อมูลรายละเอียดการทดลองใด ๆ อย่างไรก็ดี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจีนยังคงเชิญชวนให้ประชาชนออกไปฉีดวัคซีนให้ได้เยอะที่สุด

“ชง นานชาน” นักระบาดวิทยา ซึ่งรับผิดชอบในด้านการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีนระบุว่า นักวิจัยได้พบว่า วัคซีนจีนค่อนข้างมีประสิทธิภาพในการลดอาการป่วย รวมถึงอาการป่วยรุนแรงจากการติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้า ขณะเดียวกัน โฆษกของซิโนแวคระบุว่า หากมีการฉีดวัคซีนอีกโดส หลังจากฉีดครบแล้ว จะสร้างแอนตี้บอดี้ได้สูงและทนกว่า สำหรับสายพันธุ์เดลต้า แต่ไม่ได้อ้างอิงรายละเอียดการทดลอง

ขณะเดียวกัน “เฟิง จือเจียน” อดีตรองผู้อำนวยการ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคจีน กล่าวว่า วัคซีน 2 สูตรของจีนจะสร้างแอนตี้บอดี้ได้น้อยกว่าสำหรับสายพันธุ์เดลต้า เมื่อเทียบกับโควิด-19 สายพันธุ์อื่น อย่างไรก็ดี เฟิงไม่ได้ให้รายละเอียดว่าวัคซีนจีน 2 สูตรไหนที่ได้กล่าวถึง

อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนของจีนนั้น ยังคงสามารถป้องกันอาการป่วยจากการติดเชื้อระดับหนึ่งได้ หลังก่อนหน้านี้ที่มีการระบาดที่มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีนนั้น ไม่มีผู้ติดเชื้อที่ฉีดวัคซีนคนไหนที่มีอาการป่วยขั้นรุนแรง โดย “จีน ดอง ยาน” นักไวรัสวิทยากล่าวว่า ความคิดเห็นของเฟิงคนเดียว ไม่สามารถบอกได้ว่าวัคซีนสามารถป้องกันอาการป่วยหรือไม่ เนื่องจากต้องมีข้อมูลเพิ่มเติม

รายงานข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้ที่ประเทศอินโดนีเซียพบบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อโควิด-19 หลายร้อยคน ซึ่งฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” ครบโดสแล้ว รวมทั้งมีหลายสิบคนที่มีอาการป่วย ได้ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพหรือไม่ แต่ทั้งนี้ ไม่ได้มีการระบุว่า บุคลากรทางการแพทย์กลุ่มนี้ติดเชื้อสายพันธุ์อะไร