ชาวจีนซื้อสินค้าจีนเพิ่มขึ้น หลังต่อต้านแบรนด์ตะวันตก

REUTERS/Aly Song

แบรนด์สินค้าจีนเริ่มเป็นที่นิยมของชาวจีนมากขึ้น ท่ามกลางกระแสการต่อต้านแบรนด์ตะวันตก โดยตอนนี้แบรนด์จีนหลายร้อยแบรนด์กำลังระดมทุนเพิ่ม

วันที่ 29 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า แบรนด์สินค้าจีนเริ่มเป็นที่นิยมของชาวจีนมากขึ้น หลังผู้บริโภคหันไปซื้อสินค้าที่ผลิตเองภายในประเทศ ท่ามกลางกระแสการต่อต้านแบรนด์ตะวันตก รวมถึงการระบาดของโควิด-19 ได้ทำให้การซื้อสินค้าออนไลน์บูมขึ้นมา รวมทั้งแบรนด์ต่าง ๆ ได้รับการสนับสนุนให้สเกลขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว

“มาญ่า แอคทีฟ” แบรนด์เสื้อผ้าสไตล์กีฬาแฟชั่น ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเวนเจอร์ แคปิตอล “ซีคัว แคปิตอล” (Sequoia Capital) กล่าวว่า สินค้าของแบรนด์ได้รับการออกแบบมาสำหรับผู้หญิงเอเชีย ซึ่งทำให้เหมาะสมกับผู้บริโภคในแถบนี้ มากกว่าแบรนด์จากทางตะวันตก

REUTERS/Aly Song

ขณะเดียวกัน ทาง “ซิกนัส เอคควิตี้” (Cygnus Equity) วาณิชธนกิจจีน ระบุว่า บริษัทที่เป็นผู้ผลิตสินค้าสำหรับผู้บริโภคในจีนระดมทุนได้มากถึง 6.97 หมื่นล้านหยวน (1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากนักลงทุนในตลาดแรก (primary market) ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ 

ส่วนทางธนาคารและนักลงทุนกล่าวว่า ตอนนี้แบรนด์จีนมากกว่า 200 แบรนด์ กำลังระดมทุน โดย “มิง จิน” หุ้นส่วนผู้จัดการซิกนัส เอคควิตี้ ระบุว่า แบรนด์ผลิตภัณฑ์ความงาม, อาหาร และเครื่องดื่ม เป็นที่นิยมมากที่สุด ขณะที่แบรนด์ฮอตพอต (หม้อไฟ) และราเมนกำลังมาแรงเช่นกัน

ทั้งนี้ ช่วงเทศกาลช็อปปิ้งของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีน “เจดีดอทคอม” (JD.com) เมื่อเดือนที่ผ่านมา อัตราการเติบโตของยอดขายแบรนด์จีน มากกว่าแบรนด์ต่างชาติถึง 4% ขณะเดียวกัน มีอัตราการเติบโตของผู้บริโภค ที่เลือกซื้อสินค้าของแบรนด์จีน มากกว่าแบรนด์ต่างชาติถึง 16%

นอกจากนี้ กระแสการต่อต้าน “ฝ้ายซินเจียง” จากแบรนด์ตะวันตกระดับโลก อย่างเอชแอนด์เอ็ม, ไนกี้ และอาดิดาส หลังจากมีรายงานกล่าวหาว่า ทางการจีนละเมิดสิทธิมนุษยชนของคนในเขตปกครองตนเองชนชาติอุยกูร์ ซินเจียง ได้ทำให้ลูกค้าชาวจีนไม่พอใจกับคำกล่าวหาอย่างมาก และยิ่งทำให้ชาวจีนหันไปซื้อสินค้าของประเทศตนเองมากขึ้น