ทำไมโครงการฉีดวัคซีน “ออสเตรเลีย” ถึงวุ่นวาย ?

(Photo by Steven SAPHORE / AFP)

ความวุ่นวายเกิดขึ้น หลังจากประกาศของรัฐบาลกลาง ขัดแย้งกับคำแนะนำของหน่วยงาน ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของรัฐบาลเอง

วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า แม้ “ออสเตรเลีย” จะเป็นหนึ่งในประเทศที่สามารถควบคุมโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็วตั้งแต่ปีที่ผ่านมา แต่โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เต็มไปด้วยความล่าช้าและวุ่นวาย โดยตอนนี้มีประชาชนเพียง 5.9% ที่ได้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

ทั้งนี้ ความวุ่นวายเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งทางรัฐบาลกลางแถลงการณ์ว่า จะชดใช้ค่าเสียหายให้กับบุคลากรทางการแพทย์ หากมีผลกระทบทางกฏหมาย ในกรณีที่ผู้ได้รับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามีผลข้างเคียงรุนแรง หลังจากก่อนหน้านี้ได้ระงับการฉีดวัคซีนดังกล่าว กับประชาชนอายุต่ำกว่า 60 ปี เนื่องจากพบผู้ที่มีผลข้างเคียงเป็นอาการลิ่มเลือดในประชาชนกลุ่มหนึ่ง

รายงานข่าวระบุว่า กลายเป็นว่าหลังจากการแถลงการณ์ของรัฐบาล วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าได้กลายเป็นทางเลือกเดียวของประชาชนที่อายุต่ำกว่า 40 ปี และได้มีชาวออสเตรเลีย 2,616 คน ที่อายุต่ำกว่า 40 ปี ที่ได้เข้าไปจองเพื่อขอฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว

อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มที่ปรึกษาด้านเทคนิคด้านการสร้างภูมิคุ้มกันของออสเตรเลีย (ATAGI) ซึ่งเป็นที่ปรึกษาอย่างเป็นทางการของรัฐบาลทางด้านโครงการฉีดวัคซีน ยังคงแนะนำไม่ให้มีการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า สำหรับประชาชนอายุต่ำกว่า 60 ปี โดยความขัดแย้งระหว่างรัฐบาล และที่ปรึกษาของรัฐบาลเอง ได้ทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนอย่างมาก โดยเฉพาะสำหรับหน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่น

ทั้งนี้ “พลโทจอห์น เฟรเวิน” ผู้นำโครงการฉีดวัคซีนของรัฐบาลกลางกล่าวว่า ชาวออสเตรเลียยอมเสี่ยงที่จะฉีดวัคซีนดังกล่าวมากกว่าการที่จะรอ แม้จะมีอาการผลข้างเคียงก็ตาม และทุกคนมีสิทธิ์ที่จะได้ฉีดวัคซีนถ้าต้องการ อย่างไรก็ตาม “คริสโทเฟอร์ ไบลท์” ประธานเอทีเอจีไอ ระบุว่า ยังไม่อยากให้ผู้ใหญ่ที่ไม่สูงอายุฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จนกว่าจะจำเป็นจริง ๆ

นอกจากนี้ ประชาชนราว 80% ของประเทศกำลังเผชิญกับมาตรการล็อกดาวน์ หลังเริ่มมีการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า หรือสายพันธุ์ที่ถูกค้นพบครั้งแรกที่อินเดีย โดยประชาชนที่อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์สูงสุด จะสามารถออกจากที่อยู่อาศัยเพื่อการทำงาน พบแพทย์ การศึกษา หรือเพื่อซื้อของเท่านั้น