130 ประเทศรวมตัว สนับสนุนการกำหนด “อัตราภาษีขั้นต่ำทั่วโลก”

Greg Nash/Pool via REUTERS

130 ประเทศทั่วโลก เห็นด้วยกับการกำหนดอัตราภาษีขั้นต่ำทั่วโลก หลังช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา หลายประเทศต่างแข่งขันกันลดอัตราภาษี เพื่อดึงดูดการลงทุนของธุรกิจยักษ์ใหญ่

วันที่ 2 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า “เจเน็ต เยลเลน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ แถลงการณ์ว่ากลุ่ม 130 ประเทศทั่วโลก เห็นด้วยกับข้อตกลง ซึ่งจะกำหนดอัตราภาษีขั้นต่ำทั่วโลก (global minimum tax) เพื่อกำจัดการที่หลายประเทศ ต่างแข่งขันกันลดอัตราภาษีนิติบุคคล เพื่อดึงดูดการลงทุนของธุรกิจยักษ์ใหญ่

ทั้งนี้ เยลเลนกล่าวด้วยว่า ช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาได้ลดอัตราภาษีนิติบุคคล เพื่อดึงดูดการลงทุน ซึ่งผลที่ตามมาคือหลายประเทศก็ได้ปรับลดอัตราภาษีลงมาเช่นกัน และได้ทำให้เกิดการแข่งขันว่า ประเทศไหนจะสามารถลดอัตราภาษีได้ต่ำและเร็วที่สุด ซึ่งไม่มีประเทศไหน “ชนะ” ในการแข่งขันนี้

นอกจากนี้ เยลเลนยังระบุด้วยว่า ข้อตกลงดังกล่าวจากทั้ง 130 ประเทศ เป็นตัวแทนของจีดีพีมากถึง 90% ของทั่วโลก ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า การแข่งขันกันลดภาษี ใกล้สิ้นสุดลงแล้ว ขณะที่ข้อตกลงดังกล่าว จะยังรวมถึงการวางรากฐาน สำหรับการยกเลิก “ภาษีบริการดิจิทัล” (Digital Services Tax) ซึ่งมุ่งโจมตียักษ์เทคของสหรัฐด้วย

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก หรือ G7 ซึ่งประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี แคนาดา ญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักร (ยูเค) ได้บรรลุข้อตกลงใหม่ สนับสนุนการขึ้นอัตราภาษีนิติบุคคล ขั้นต่ำอยู่ที่ 15% ซึ่งมีแนวโน้มที่ข้อตกลงดังกล่าว จะถูกนำไปหารืออีกครั้ง ระหว่างรัฐมนตรีคลังภายในประเทศกลุ่ม G20 ช่วงปลายเดือนนี้