นิวเดลียังวิกฤต! มลพิษปกคลุมเมืองในระดับรุนแรง คาดสถานการณ์ต่อเนื่องอีกหลายวัน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า สถานการณ์หมอกและมลพิษทางอากาศในกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย อยู่ในระดับวิกฤต หลังสภาพอากาศแย่ลงอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้เที่ยวบินหลายเที่ยวถูกยกเลิก และนิวเดลีต้องกลายเป็นเมืองหลวงที่มีมลพิษทางอากาศมากที่สุดในโลกในขณะนี้

โดยเมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา เว็บไซต์สถานทูตสหรัฐได้แสดงระดับฝุ่นละอองที่เล็กที่สุดและเป็นอันตรายมากที่สุด พุ่งแตะไปถึง 676 มากกว่าที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ถึง 27 เท่า หลังก่อนหน้านี้เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาสถานการณ์ดีขึ้นเล็กน้อย

ด้านเจ้าหน้าที่กรุงนิวเดลีได้สั่งหยุดการก่อสร้างทั้งหมด สั่งปิดเตาเผาอิฐ รวมไปถึงไม่อนุญาตให้รถบรรทุกวิ่งเข้าเมือง แต่ระดับมลพิษก็ยังอยู่ในระดับสูงแตะระดับอันตรายมาเป็นเวลา 6 วัน ทั้งในนิวเดลีและหลายส่วนที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของอินเดีย

ขณะที่แพทย์ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข โรงเรียนมากกว่า 30,000 แห่งทั่วอินเดียตอนเหนือถูกปิด

ทั้งนี้ คุณภาพอากาศมักแย่ลงก่อนที่อากาศจะหนาวขึ้น เนื่องจากอากาศเย็นจะดักจับฝุ่นละอองเล็กๆ ที่อยู่ใกล้พื้นดิน และป้องกันไม่ให้มีการแพร่กระจายสู่ชั้นบรรยากาศ ซึ่งเรียกว่าปรากฏการณ์ผกผัน

กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดียเปิดเผยว่า คาดว่าจะมีหมอกปกคลุมหนาขึ้นในอีกไม่กี่วันนี้ โดยวันพุธจะมีฝนตกลงมาเล็กน้อย

“การที่ฝนตกจะก็อาจจะช่วยบรรเทาหมอกลงได้บ้างเล็กน้อย แต่ฝนจะตกเพียงนิดเดียวเท่านั้น ทำให้อาจจะไม่ได้ช่วยสถานการณ์หมอกได้มาก” อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยากล่าวกับเอเอฟพี


ขณะที่สายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์สระงับเที่ยวบินจากนวร์กในรัฐนิวเจอร์ซีย์ที่จะไปยังกรุงนิวเดลีทุกเที่ยวบิน จนถึงวันจันทร์นี้ เนื่องจากปัญหาคุณภาพอากาศ และเสนอทางเลือกอื่นให้กับผู้โดยสารที่จองเส้นทางสู่อินเดียไว้