อิสราเอล เผย ประสิทธิภาพวัคซีน “ไฟเซอร์” ลดลง หลังสายพันธุ์เดลต้าระบาด

REUTERS/Amir Cohen

ทางการอิสราเอลเปิดเผยว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนไฟเซอร์ ในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงป้องกันอาการป่วยจากการติดเชื้อลดลงเหลือ 64% ขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับการระบาดของสายพันธุ์เดลต้า

วันที่ 6 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทางการอิสราเอลระบุว่า ประสิทธิภาพวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ “ไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค” ลดลง ต่อการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า หรือสายพันธุ์ที่ถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศอินเดีย

ทั้งนี้ ทางหน่วยงานสาธารณสุขอิสราเอลระบุว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนไฟเซอร์ ในการป้องกันการติดเชื้อ รวมถึงป้องกันอาการป่วยจากการติดเชื้อลดลงเหลือ 64% อย่างไรก็ดี วัคซีนไฟเซอร์ ยังคงมีประสิทธิภาพสูงถึง 93% ในการป้องกันอาการป่วยรุนแรง จากการติดเชื้อโควิด-19

ก่อนหน้านี้ ประเทศ “อิสราเอล” พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลง หลังสามารถฉีดวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว โดยพบผู้ติดเชื้อใหม่ภายในประเทศไม่เกิน 2 หลักต่อวัน เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการระบาดของสายพันธุ์เดลต้า ก็เริ่มกลับมาพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

การระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศระลอกใหม่ ทำให้ทางการต้องกลับมาออกมาตรการบังคับใส่แมสก์ในที่ร่ม หลังจากก่อนหน้านี้ยกเลิกไปแล้ว นอกจากนี้ตัวเลขที่สร้างความกังวลคือ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ราว 40-50% ฉีดวัคซีนของไฟเซอร์แล้ว แต่ทว่าทางไฟเซอร์ยังยืนยันว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพ 88% ในการป้องกันอาการป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19