เเผ่นดินไหว “อิรัก-อิหร่าน” ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 335 ราย ผู้คนกว่าเจ็ดหมื่นต้องการที่พักพิง

AFP PHOTO / ISNA / POURIA PAKIZEH

ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ที่เกิดขึ้นบริเวณชายแดนอิรักและอิหร่านเมื่อคืนที่ผ่านมา (12 พ.ย.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 335 คน และบาดเจ็บรวมกว่า 5,660 คน

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า หน่วยงานบรรเทาทุกข์ของอิหร่าน ระบุว่ามีประชาชนราว 70,000 คนต้องการที่พักพิง หลังจากเกิดแผ่นดินไหวซึ่งถือเป็นครั้งรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในรอบปีนี้

สื่อท้องถิ่นอย่างสำนักข่าวอิสนาและคาบาร์ ของอิหร่าน รายงานอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขว่า ในอิหร่านมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ 5,341 คน ส่วนใหญ่เป็นประชาชนที่อยู่อาศัยอยู่ในเมืองซาร์โปลอีซาฮับ จังหวัดเคอร์มานชาห์ ซึ่งอยู่ห่างจากพรมแดนอิรักราว 15 กม.

ขณะที่โรงพยาบาลก็ได้รับความเสียหายอย่างมากเช่นกัน ส่งผลให้การรักษาผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยกาชาดสากลได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่แผ่นดินไหวแล้ว

ด้านความเสียหายในประเทศ “อิรัก” กระทรวงสาธารณสุข รายงานผู้ได้รับบาดเจ็บในเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน 321 คน โดบบริเวณที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด คือเมืองดาร์บันดีข่าน ห่างจากเมืองสุเลย์มานิยาห์ในเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถานของอิรัก ไปทางตะวันออกราว 75 กม.


ทั้งนี้ สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐอเมริกา (ยูเอสจีเอส) ระบุเหตุแผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 21.20 น.ตามเวลาท้องถิ่นในอิหร่าน อยู่ห่างจากเมืองฮาลับจา ในเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถานของอิรัก ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 30 กิโลเมตร ที่มีชายแดนติดกับประเทศอิหร่าน วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.3 แมกนิจูด