“โซล” เกาหลีใต้ ออกมาตรการควบคุมโรคสูงสุด สกัดโควิด-19

REUTERS/ Heo Ran

กรุงโซล และเมืองบริเวณรอบข้าง ประเทศเกาหลีใต้ จะอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระดับ 4 หรือระดับสูงสุด หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

วันที่ 9 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคมเป็นต้นไป กรุงโซล และเมืองรอบข้าง ประเทศเกาหลีใต้ จะอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ระดับ 4 หรือระดับสูงสุด ก่อนจะถึงขั้น “ล็อกดาวน์” เต็มรูปแบบ เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 1,316 คนภายในหนึ่งวัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้านี้ที่พบผู้ติดเชื้อ 1,275 คน อย่างไรก็ตาม โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของประเทศที่รวดเร็ว โดยเฉพาะในประชากรผู้สูงอายุ ทำให้มีอัตราการป่วยที่รุนแรง รวมถึงอัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ที่ค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ติดเชื้อ

REUTERS/ Heo Ran

ทั้งนี้ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า อัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่อาจจะเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า ช่วงสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ โดยทางการระบุว่า การออกมาตรการดังกล่าว เป็นกลยุทธ์ของรัฐบาล เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส และพยายามหลีกเลี่ยงการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ ได้วางแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจเต็มรูปแบบ สำหรับช่วงครึ่งหลังของปี 2021 หลังโครงการฉีดวัคซีนประเทศ เดินหน้าไปอย่างรวดเร็ว โดยประชาชนราว 30% ฉีดวัคซีนแล้ว ซึ่งรัฐบาลคาดว่าประชาชน 70% จะได้ฉีดวัคซีนภายในเดือนกันยายน และประเทศจะมีภูมิคุ้มกันหมู่เดือนพฤศจิกายนนี้