อังกฤษไม่หวั่นโควิด ปลดล็อกดาวน์ แม้ติดเชื้อเพิ่ม 3 หมื่นต่อวัน

REUTERS/Henry Nicholls

ทางการอังกฤษ จะยกเลิกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ทั้งหมด ตามกำหนดการวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ ถึงแม้จะพบยอดผู้ติดเชื้อใหม่มากถึง 3 หมื่นคนต่อวัน

วันที่ 13 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า “บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร (ยูเค) ระบุให้ประชาชน “ระวังตัว” ขณะเดียวกัน จะยกเลิกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่อังกฤษทั้งหมด ตามกำหนดการวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ แม้ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

Daniel Leal-Olivas/Pool via REUTERS

ทั้งนี้ อังกฤษจะจะปลดล็อกมาตรการป้องกันการระบาดทั้งหมด อย่างการบังคับสวมใส่หน้ากากอนามัย และการบังคับเว้นระยะห่าง ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถกลับไปใช้วิถีชีวิตตามปกติ เหมือนยุคก่อนโรคระบาดอีกครั้ง หลังจากโครงการฉีดวัคซีนที่รวดเร็ว ทำให้อัตราผู้ป่วย และเสียชีวิตจากโควิด-19 ลดลงอย่างมาก

อย่างไรก็ดี ตามกำหนดการเดิม วันที่ 21 มิถุนายน เป็นวันที่ทางรัฐบาลวางแผนจะปลดล็อกมาตรการป้องกันการระบาดทั้งหมด แต่ถูกเลื่อนออกมา 4 สัปดาห์ หลังโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าระบาดอย่างหนัก แต่ถึงแม้ทางการจะยืนยันปลดล็อกดาวน์ แต่ผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย  ๆ โดยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ราว 3 หมื่นคนต่อวัน และมีคำเตือนว่าอาจจะพบผู้ติดเชื้อมากถึง 100,000 คนต่อวัน ช่วงฤดูร้อนนี้

อย่างไรก็ตาม จอห์นสันเน้นย้ำว่า สามารถเดินหน้าปลดมาตรการล็อกดาวน์ทั้งหมดตามกำหนดการนี้ได้แล้ว แต่ทุกคนยังคงต้องระมัดระวังตัวให้มากที่สุด และยังอยากเน้นย้ำว่า “โรคระบาดยังไม่จบลง” และหากไม่ระมัดระวัง พร้อมกับไม่ฉีดวัคซีน อัตราผู้ป่วยและเสียชีวิตจากโควิด-19 จะกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

โดยเมื่อปลายปีที่แล้ว สหราชอาณาจักรเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 ที่เลวร้ายที่สุดในโลก อย่างไรก็ตาม เพียงไม่กี่เดือนต่อมา มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด รวมถึงโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่รวดเร็วของประเทศ ทำให้พอ “ควบคุม” การระบาดได้ โดยตอนนี้ผู้ใหญ่ภายในประเทศอย่างน้อย 87% ได้ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสแล้ว