แพทย์เตือน “อินเดีย” โควิด-19 จะกลับมาระบาดหนัก

REUTERS/Amit Dave

สมาคมแพทย์อินเดียออกมาเตือนว่า การที่ประชาชนเริ่มเดินทางท่องเที่ยว และเข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนา เสี่ยงต่อการที่ประเทศจะเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3

วันที่ 14 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า สมาคมแพทย์อินเดีย (IMA) ซึ่งเป็นองค์กรที่เป็นตัวแทนแพทย์ของประเทศอินเดีย ออกมาเตือนว่าประเทศเสี่ยงต่อการมีแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 เนื่องจากประชาชนเริ่มเดินทางท่องเที่ยว และเข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนา ซึ่งทำให้เกิดการรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา อินเดียพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ราว 40,000 คนต่อวัน ซึ่งลดลงมาจากจุดสูงสุด ซึ่งพบยอดผู้ติดเชื้อมากถึง 400,000 คนต่อวัน เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากหน่วยงานแต่ละรัฐได้ออกมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด อย่างไรก็ตาม ได้ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ หลังพบยอดผู้ติดเชื้อใหม่ลดลง

REUTERS/Amit Dave/File Photo

อย่างไรก็ดี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นกังวลว่า ตอนนี้มีประชาชนเพียง 22% ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว 1 โดส และมีประชาชนเพียง 6% ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว โดยออกมาเตือนว่า หากประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนมารวมตัวกัน จะกลายเป็นจุด “ซุปเปอร์ ซเปรเดอร์” (super spreader) และจะทำให้ประเทศเกิดโควิด-19 ระลอก 3

โดยถึงแม้อินเดีย จะเป็นประเทศที่มีฐานผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ตอนนี้มีประชาชนเพียง 4 ล้านคนต่อวันที่ได้ฉีดวัคซีน อย่างไรก็ตาม ต้องฉีดวัคซีนราว 8-9 ล้านคนต่อวันให้ได้ ถึงจะสามารถทำตามเป้าหมายของรัฐบาลที่จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทุกคนที่มีอายุมากกว่า 18 ปีภายในสิ้นปีนี้