สิงคโปร์ ระบุข้อมูลวัคซีน mRNA อีกตัวของ BioNTech เป็น “ฝาแฝดไฟเซอร์”

REUTERS/Fabrizio Bensch/File Photo

หน่วยงานสาธารณสุขสิงคโปร์ระบุข้อมูลวัคซีน mRNA ชื่อว่า Comirnaty ที่ทาง “ไบโอเอนเทค” (BioNTech) ได้ร่วมผลิตด้วย ว่าเหมือนกับของ “ไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค” ทุกด้าน

วันที่ 15 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวสเตรทไทมส์รายงานว่า ประเทศสิงคโปร์จะได้รับวัคซีน mRNA ชื่อว่า “โคมิร์นาที” (Comirnaty) ที่ทาง “ไบโอเอนเทค” (BioNTech) ได้ร่วมผลิตด้วย ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ได้ออกมารายงานว่า เป็นวัคซีนที่เหมือนกับวัคซีน “ไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค” (Pfizer-BioNTech) โดยมีชื่อทางการว่า BNT162b2 เหมือนกัน

Photos by JOHN THYS and Yann Schreiber / AFP

ทั้งนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์รายงานว่า วัคซีนได้มีกระบวนการผลิตเหมือนกับวัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอนเทคทุกขั้นตอน รวมทั้งวัคซีนที่ผลิตออกมาแล้ว ยังมี “รายละเอียด” ที่เหมือนกันทั้งหมด รวมถึงยังมีการผลิตที่ยุโรปเหมือนกัน ต่างกันแค่ว่าใช้ชื่อแบรนด์ต่างกันเท่านั้น

โดยทางกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ จะปรับเปลี่ยนวิธีการบันทึกข้อมูลประชาชนที่ฉีดวัคซีน “โคมิร์นาที” (Comirnaty) ว่าหากได้ฉีดวัคซีนแล้ว จะถืออยู่ในประเภทเดียวกันกับที่ฉีดวัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค หรือบันทึกว่าฉีดวัคซีน “Pfizer-BioNTech/ Comirnaty” แล้ว

ขณะเดียวกัน ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่า วัคซีน “โคมิร์นาที” เป็นวัคซีนที่มุ่งป้องกันโควิด-19 ซึ่งมีผู้ร่วมผลิต และพัฒนาวัคซีน ซึ่งประกอบไปด้วยบริษัท “ไบโอเอนเทค เอสอี” บริษัท “ไฟเซอร์ อิงค์” และบริษัทยาสัญชาติจีนชื่อ “เซี่ยงไฮ้ ฟาร์มาซูติคอล กรุ๊ป โค ลิมิเตด” (Shanghai Fosun Pharmaceutical Co., Ltd.)