จีน จีดีพีไตรมาส 2 ขยายตัว 7.9% ส่งออกโตช้าลง

REUTERS/Aly Song

ตัวเลขเศรษฐกิจ (จีดีพี) จีน เมื่อช่วงไตรมาส 2 (เมษายน-มิถุนายน 2564) ที่ผ่านมา ขยายตัว 7.9% ขณะที่อัตราการเติบโตของยอดขายสินค้าปลีก และส่งออก เริ่มช้าลงเมื่อช่วงเดือนมิถุนายน

วันที่ 15 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ตัวเลขเศรษฐกิจ (จีดีพี) สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อช่วงไตรมาส 2 (เมษายน-มิถุนายน 2564) ที่ผ่านมา ขยายตัว 7.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 8.1%

“เวย ชิน โฮ” นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารยูโอบี กล่าวว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดตอนนี้คือการฟื้นตัวที่ไม่เท่ากันของเศรษฐกิจในประเทศจีน ขณะที่อัตราการเติบโตของยอดขายสินค้าปลีก รวมทั้งผลิตภัณฑ์ส่งออก เริ่มช้าลงเมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยภาคการส่งออกได้รับผลกระทบหนัก จากอัตราการผลิตรถยนต์ที่ลดลง

REUTERS/Aly Song

โดยก่อนหน้านี้ ช่วงไตรมาส 1 (มกราค-มีนาคม 2564) ของปีนี้ เศรษฐกิจจีนขยายตัวพุ่งกระฉูดถึง 18.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขการขยายตัวมากที่สุดตั้งแต่มีการบันทึกมา อย่างไรก็ดี การขยายตัวของเศรษฐกิจช่วงไตรมาสนี้นั้น เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งจีนได้มีการออกมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ และจีดีพีประเทศหดตัวลงถึง 6.8%

ทั้งนี้ จีนสามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้อย่างดีเยี่ยม ผ่านมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด ขณะที่กิจกรรมเศรษฐกิจกลับมาอยู่ในระดับปกติ ความช่วยเหลือทางการเงินกับธุรกิจของรัฐบาล รวมทั้งการส่งออกที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจฟื้นตัวจากวิกฤตโควิดได้เร็วที่สุดในโลก โดยรัฐบาลจีนได้ตั้งเป้าหมายใหม่ว่า เศรษฐกิจประเทศปีนี้จะขยายตัวมากกว่า 6%