ล็อกดาวน์แล้ว “ไม่ได้ผล” แต่ละประเทศทำอะไรต่อ ?

ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าได้ทำให้หลายประเทศต้องออกมาตรการ “ล็อกดาวน์” รอบใหม่ หลังหลายประเทศพบยอดผู้ติดเชื้อใหม่ ผู้ป่วย รวมถึงผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

อย่างไรก็ตาม หลายประเทศเผชิญกับปัญหาว่า แม้ระยะเวลาล็อกดาวน์จะสิ้นสุดแล้ว แต่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังไม่ลดลง มิหนำซ้ำบางประเทศยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาอีก ทำให้รัฐบาลแต่ละประเทศตัดสินใจยืดเวลาล็อกดาวน์ออกไปอีก แต่อีกหลายประเทศก็ตัดสินใจยกเลิกล็อกดาวน์เพราะประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศได้ฉีดวัคซีนแล้ว

รอยเตอร์สรายงานว่า แม้เมืองซิดนีย์ประเทศ “ออสเตรเลีย” ประกาศล็อกดาวน์ประชาชน 5 ล้านคนมาเป็นระยะเวลา 3 สัปดาห์แล้ว แต่ยอดพบผู้ติดเชื้อใหม่ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งทำให้ทางการขยายระยะเวลาล็อกดาวน์ออกไปอีกอย่างน้อย 14 วัน โดยจะยกเลิกมาตรการก็ต่อเมื่อตัวเลขยอดผู้ติดเชื้อใหม่ “ใกล้ตัวเลขศูนย์”

เช่นเดียวกับกรุงโซล รวมถึงเมืองรอบข้างของ “เกาหลีใต้” หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น แม้จะยกระดับมาตรการป้องกันระดับสูงสุดแล้ว ล่าสุดรัฐบาลตัดสินใจต่อล็อกดาวน์ และขยายมาตรการ ครอบคลุมเมืองต่าง ๆ นอกจากนี้ เกาหลีใต้กำลังเผชิญปัญหาการกระจายวัคซีน ซึ่งมีแนวโน้มทำให้การฉีดวัคซีนเริ่มช้าลง จากก่อนหน้านี้สามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างรวดเร็ว

สำหรับประเทศ “มาเลเซีย” ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นสูงถึงหลักหมื่นต่อวัน แม้จะประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศมาตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนั้นมียอดผู้ติดเชื้อประมาณ 8,000 คนต่อวัน ซึ่งเดิมมีกำหนดล็อกดาวน์เพียง 1 เดือน ทางการก็ได้ขยายเวลาล็อกดาวน์ออกไปอีก โดยรัฐบาลระบุว่า จะขยายล็อกดาวน์จนกว่าผู้ติดเชื้อใหม่จะต่ำกว่า 4,000 คนต่อวัน รวมทั้งเมื่อบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีน และอัตราการป่วยในห้องไอซียูลดลง

ในทางกลับกัน “บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร (ยูเค) ประกาศจะยกเลิกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิดที่อังกฤษทั้งหมด ซึ่งทำให้ประชาชนสามารถกลับไปใช้วิถีชีวิตตามปกติอีกครั้ง ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ หลังจากเลื่อนกำหนดการยกเลิกล็อกดาวน์มาจากวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ถึงแม้ประเทศอังกฤษจะมียอดผู้ติดเชื้อใหม่สูงมากถึง 3 หมื่นคนต่อวัน แต่ประชากรส่วนใหญ่ได้ฉีดวัคซีนแล้ว ทำให้อัตราผู้ป่วยและเสียชีวิตจากโควิด-19 ลดลงอย่างมาก ทำให้ทางการเชื่อมั่นว่า สามารถเดินหน้าปลดล็อกดาวน์ทั้งหมดได้

เช่นเดียวกับ “สหรัฐอเมริกา” ในหลายรัฐที่ถึงแม้จะมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่อัตราการฉีดวัคซีนที่รวดเร็ว ได้ทำให้ทางการผ่อนปรนมาตรการเกือบทั้งหมดแล้ว

แต่สำหรับประเทศ “บังกลาเทศ” ซึ่งประกาศล็อกดาวน์ “ระดับสูงสุด” เมื่อช่วงต้นกรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะที่พบผู้ติดเชื้อใหม่ต่อวันสูงขึ้นเรื่อย ๆ มากถึง 14,000 คนต่อวัน แต่ทางการก็ประกาศยกเลิกล็อกดาวน์เมื่อวันที่ 15 ก.ค. เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าร่วมพิธี “อีดิลอัฎฮา” หรือเทศกาลเชือดพลี หนึ่งในพิธีกรรมทางศาสนาที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ระหว่างวันที่ 20-22 ก.ค. แม้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายจะไม่เห็นด้วยก็ตาม