โอลิมปิกไม่รอด! พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในหมู่บ้านนักกีฬา

Tokyo 2020
REUTERS/Kai Pfaffenbach

ผู้จัดงานโอลิมปิก “โตเกียว 2020” ได้ออกมาแถลงว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่หมู่บ้านนักกีฬา ขณะที่พบผู้ติดเชื้อใหม่ที่เกี่ยวข้องกับงาน 14 ราย

วันที่ 17 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ผู้จัดงาน “กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020” หรือ “โตเกียว 2020” ได้ออกมาแถลงว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรก ที่หมู่บ้านนักกีฬา รวมทั้งพบผู้ติดเชื้อใหม่ที่เกี่ยวข้องกับงานอีก 14 ราย ขณะที่งานจะเริ่มขึ้นในอีกไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นชาวต่างชาติที่เดินทางมาสำหรับงานโอลิมปิก อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยว่าเป็นคนสัญชาติไหน หรือติดเชื้อโควิดมาได้อย่างไร ขณะเดียวกัน พบผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้อง โดยเป็นคนที่เกี่ยวข้องกับสื่อ 2 คน ผู้รับเหมาอีก 7 คน และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันอีก 5 คน

ก่อนหน้านี้ ทางการยืนยันว่า การจัดงานนี้จะไม่เป็น “ซุปเปอร์ ซเปรเดอร์” (Super Spreader) จุดคลัสเตอร์แพร่ระบาดโควิด-19 โดย “โทมัส บัค” ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้รับรู้ถึงความกังวลของประชาชนชาวญี่ปุ่น และกระแสต่อต้านการจัดงานวันที่ 23 กรกฎาคมนี้

อย่างไรก็ตามเขายังกล่าวว่า ยังอยากเชิญชวนให้ทุกคนออกมาต้อนรับนักกีฬาจากทั่วโลก

โดยหลังจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ที่กรุงโตเกียว ทางการจึงได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน และได้ทำให้ทางผู้จัดงาน ไม่อนุญาตให้ผู้ชมสามารถเข้าไปดูงานได้ หลังก่อนหน้านี้ จะให้มีผู้ชมที่สามารถเข้าไปดูงานการแข่งขันได้มากถึง 50% ของความจุสถานที่ หรือมากสุดที่ 10,000 คน