เกาหลีเหนือห้ามคนรุ่นใหม่พูดศัพท์สแลง “โอปป้า” ของเกาหลีใต้

เกาหลีเหนือ
FILE PHOTO : KIM Won Jin / AFP

เกาหลีเหนือห้ามคนรุ่นใหม่ให้หยุดใช้ศัพท์สแลงจากเกาหลีใต้ เช่นคำว่า “โอปป้า” ให้เหตุผลว่า ภาษาเกาหลีที่มีพื้นฐานมาจากเปียงยาง เหนือชั้นกว่า 

วันที่ 19 กรกฎาคม 2564 ข่าวสดรายงานว่า หนังสือพิมพ์โรดองซินมุน สื่อของคณะกรรมการกลางพรรคคนงานเกาหลีเหนือ ตีพิมพ์บทความเตือนประชาชนให้หยุดใช้ศัพท์สแลงจากเกาหลีใต้ พร้อมย้ำว่าประชาชนเกาหลีเหนือต้องพูดภาษาเกาหลีมาตรฐานของประเทศเท่านั้น

ทั้งนี้ การออกเตือนประกาศเตือนเป็นอีกความเคลื่อนไหวของทางการเกาหลีเหนือที่พยายามปิดกั้นและกีดกันอิทธิพลจากเกาหลีใต้ รวมถึงแฟชั่นเครื่องแต่งกาย ทรงผม และสื่อบันเทิง ทั้งเพลงเคพ็อป ภาพยนตร์และทีวีซีรีส์

ก่อนหน้านี้นิวยอร์กไทมส์เคยรายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ระบุว่าเคพ็อปคือมะเร็งร้ายที่ทำลายเยาวชนเกาหลีเหนือ ส่งผลให้มีการออกกฎหมายลงโทษขั้นเด็ดขาดกับผู้ละเมิด ตั้งแต่จำคุกในค่ายแรงงานนานถึง 15 ปี หรือโทษสูงสุดประหารชีวิต

บทคความในโรดองซินมุนกล่าวเตือนคนรุ่นใหม่ถึงอันตรายของการติดตามวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ การแทรกซึมทางอุดมการณ์และวัฒนธรรมภายใต้การโฆษณาชวนเชื่อสีสันสดใสของชนชั้นนายทุนอันตรายยิ่งกว่าศัตรูที่ถือปืน และว่าภาษาเกาหลีที่มีพื้นฐานมาจากเปียงยางนั้นเหนือชั้นกว่า และคนหนุ่มสาวควรใช้อย่างถูกต้อง


สำหรับคำสแลงเกาหลีใต้ที่เกาหลีเหนือพยายามกำจัด อาทิ คำว่า “โอปป้า” ซึ่งมีความหมายว่าพี่ชาย แต่ผู้หญิงเกาหลีใต้นิยมใช้เรียกแฟนหรือสามี