ชาวอังกฤษออกมา “เฉลิมฉลอง” หลังยกเลิกล็อกดาวน์ทั้งหมด

REUTERS/Natalie Thomas

ชาวอังกฤษได้ออกมาเฉลิมฉลอง การยกเลิกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งหมด ท่ามกลางการพบผู้ติดเชื้อใหม่ที่สูงถึง 5 หมื่นคนต่อวัน

วันที่ 19 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ชาวอังกฤษได้ออกมาเฉลิมฉลองวัน “ฟรีด้อม เดย์” (Freedom Day) หรือวันอิสรภาพจากมาตรการล็อกดาวน์ หลังทางการได้ยกเลิกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งหมด แม้จะพบผู้ติดเชื้อใหม่สูงถึง 5 หมื่นคนต่อวันก็ตาม

อย่างไรก็ดี แม้ยังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่เป็นจำนวนมาก แต่ “บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร (ยูเค) กล่าวว่า ถ้าหากไม่ยกเลิกมาตรการตอนนี้ แล้วจะยกเลิกมาตรการตอนไหน ขณะเดียวกันเน้นย้ำให้ประชาชน “ระมัดระวังตัว” เนื่องจากถึงแม้จะยกเลิกมาตรการแล้ว แต่โควิด-19 ยังอยู่

REUTERS/Natalie Thomas

ทั้งนี้ อังกฤษปลดล็อกมาตรการป้องกันการระบาดทั้งหมด  และให้สถานบันเทิงอย่างผับ บาร์ สามารถกลับมาเปิดบริการได้อีกครั้ง หลังจากโครงการฉีดวัคซีนที่รวดเร็ว ทำให้อัตราผู้ป่วย และเสียชีวิตจากโควิด-19 ของประเทศลดลงอย่างมาก โดยผู้ใหญ่ 87% ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

อย่างไรก็ตาม กำหนดการเดิม เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา เป็นวันที่ทางรัฐบาลวางแผนจะปลดล็อกมาตรการป้องกันการระบาดทั้งหมด แต่ถูกเลื่อนออกมา 4 สัปดาห์ หลังโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าระบาดอย่างหนัก แต่ถึงแม้ผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่มากถึง 50,250 คน ทางการก็ไม่ได้เลื่อนการยกเลิกล็อกดาวน์ออกไป