โตโยต้ายกเลิกโฆษณา “โอลิมปิก” ท่ามกลางกระแสแบนการจัดงาน

Photo by Behrouz MEHRI / AFP

“โตโยต้า” ยกเลิกฉายโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับงานโอลิมปิก หรือ “โตเกียว 2020” เนื่องจากกระแสต่อต้านการจัดงาน ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 

วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวเดอะ การ์เดี้ยน รายงานว่า “โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน” แถลงการณ์ว่า จะไม่มีการฉายโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับงาน “กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020” หรือ “โตเกียว 2020” เนื่องจากกระแสต่อต้านการจัดงานของประชาชนญี่ปุ่น ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 

ทั้งนี้ โฆษกบริษัทโตโยต้าออกมากล่าวว่า ทางบริษัทจะไม่เข้าร่วมงานเปิดซึ่งจะเกิดขึ้นวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ โดย “อากิโอะ โตโยดะ” ซีอีโอโตโยต้า รวมทั้งผู้บริหารคนอื่น ๆ จะไม่เข้าร่วมงาน นอกจากนี้ โตโยต้ายังได้ยกเลิกการฉายโฆษณา ซึ่งโปรโมตรถยนต์ไร้คนขับของทางบริษัท

REUTERS/Athit Perawongmetha

ขณะเดียวกัน แม้งานโอลิมปิกจะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า แต่กระแสต่อต้านการจัดงานยังคงรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะหลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่หมู่บ้านนักกีฬาทั้งหมด 3 คน หลังก่อนหน้านี้ ทางการยืนยันว่า การจัดงานนี้จะไม่เป็น “ซูเปอร์สเปรดเดอร์” (Super Spreader) จุดคลัสเตอร์แพร่ระบาดโควิด-19 

อย่างไรก็ตาม “โทมัส บัค” ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้รับรู้ถึงความกังวลของประชาชนชาวญี่ปุ่น และกระแสต่อต้านการจัดงานวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ อย่างไรก็ตาม ได้ออกมาแถลงการณ์ว่า ยังอยากเชิญชวนให้ทุกคนออกมาต้อนรับนักกีฬาจากทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ หลังจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ที่กรุงโตเกียว ทางการจึงได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน และได้ทำให้ทางผู้จัดงาน ไม่อนุญาตให้ผู้ชมสามารถเข้าไปดูงานได้ หลังตอนแรก จะให้มีผู้ชมที่สามารถเข้าไปดูงานการแข่งขันได้มากถึง 50% ของความจุสถานที่ หรือมากสุดที่ 10,000 คน