นักขุดบิตคอยน์หนีจีน แห่ตั้งเหมืองที่สหรัฐ

ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา “สหรัฐอเมริกา” กำลังกลายเป็นประเทศที่มีธุรกิจ “เหมืองบิตคอยน์” (Bitcoin mining) หรือกระบวนการ “หาบิตคอยน์” เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาการขุดบิตคอยน์ที่สหรัฐคิดเป็น 17% ของการขุดบิตคอยน์ทั่วโลก เพิ่มขึ้นจากช่วงเดือน ก.ย.ของปีที่แล้วมากถึง 151%

ซีเอ็นบีซีรายงานว่า ปัจจุบันมีแนวโน้มที่ตัวเลขเพิ่มมากกว่านี้อีก โดยเฉพาะหลังจากที่ “จีน” ประเทศที่มีนักขุดบิตคอยน์มากที่สุดในโลก ออกมาตรการคุมเข้มคริปโทเคอร์เรนซี เช่นเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ทางการออกแถลงการณ์เตือนว่า กำลังเตรียมกวาดล้างอุตสาหกรรมรับจ้างขุดบิตคอยน์ในจีน ซึ่งทำให้หลายบริษัทต่างประกาศระงับกิจการดังกล่าว และทำให้นักขุดบิตคอยน์กว่า 50% ของทั้งโลกต้องยุติกิจการ

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์รายงานว่า เมื่อเดือน ก.ย.ปีที่ผ่านมา กิจกรรมขุดบิตคอยน์ 75% จากทั้งโลกอยู่ที่ประเทศจีน อย่างไรก็ตาม ตอนนี้การขุดบิตคอยน์จีนลดลงมาเหลือเพียง 48% “เฟรด ทิเอล” ซีอีโอบริษัทขุดบิตคอยน์ “มาราธอน ดิจิทัล” กล่าวว่า ตอนนี้นักขุดบิตคอยน์ที่จีนมากถึง 500,000 รายได้ปิดกิจการที่จีน และกำลังวางแผนจะมาเปิดกิจการที่สหรัฐ

ทั้งนี้ หลาย ๆ บริษัทได้เตรียมการเปิดเหมืองขุดบิตคอยน์ในสหรัฐมาก่อนแล้ว หลังจากช่วงปี 2017 ซึ่งเกิดปรากฏการณ์ “คริปโทวินเทอร์” หรือช่วงที่มูลค่าบิตคอยน์รวมถึงคริปโทเคอร์เรนซีอื่น ๆ ลดลงอย่างมาก โดยหลายบริษัทก็ฉวยโอกาสเริ่มสร้าง “เหมือง” สำหรับการขุดบิตคอยน์ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการขุดบิตคอยน์ในช่วงที่มูลค่าพุ่งสูงขึ้น

“ไมค์ คอยเลอร์” ซีอีโอบริษัทขุดคริปโทเคอร์เรนซี “เฟาน์ดรี” ซึ่งตอนนี้ได้ช่วยนำเข้าอุปกรณ์สำหรับขุดบิตคอยน์ไปยังทวีปอเมริกาเหนือมูลค่ากว่า 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ กล่าวว่า หลายบริษัทสามารถระดมเงินทุนได้สูงเพื่อซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ โดยอุปกรณ์ส่วนใหญ่ผลิตขึ้นเมื่อเดือน พ.ค.-ธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งได้ทยอยถูกนำไปส่งที่สหรัฐและแคนาดา

ขณะเดียวกัน “อเล็กซ์ แบรเมอร์” จากบริษัทซอฟต์แวร์ขุดบิตคอยน์ “ลักเซอร์ ไมน์นิ่ง” กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมเหมืองขุดบิตคอยน์อเมริกันสามารถหาการระดมทุนได้สูงมาก หลังหลายบริษัทรายงานถึงผลกำไรในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้อุตสาหกรรมเหมืองบิตคอยน์เติบโตอย่างรวดเร็ว

โควิด-19 ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้อุตสาหกรรมเติบโตด้วย “แบรนด้อน อาร์วานากี” วิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านการขุดบิตคอยน์ กล่าวว่า เงินเยียวยาจากรัฐบาลช่วงที่โควิด-19 ระบาด ทำให้ประชาชนต่างหาช่องทางการลงทุน และเงินจำนวนมากก็ถูกนำมาลงทุนในเหมืองบิตคอยน์อเมริกัน

ขณะเดียวกัน เหมืองบิตคอยน์ต้องใช้พลังงานสูงมาก ซึ่งสหรัฐเป็นหนึ่งในประเทศที่ราคาพลังงานถูกที่สุดในโลก และเนื่องจากต้นทุนของเหมืองบิตคอยน์ส่วนใหญ่เป็นค่าใช้จ่ายจากการใช้พลังงาน จึงทำให้เป็นประเทศที่ดึงดูดเหล่านักขุดบิตคอยน์ รวมทั้งพลังงานที่นำมาใช้ส่วนใหญ่มาจากพลังงานทดแทน ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจยังสามารถได้เครดิตจากการใช้พลังงานเหล่านี้อีกด้วย