ผู้จัดงานโอลิมปิก “ไม่ปฏิเสธ” ยกเลิกงาน หากคุมโควิดไม่อยู่

REUTERS REFILE - CORRECTING DATE

“โทชิโร มูโตะ” ประธานคณะกรรมการจัดงานโอลิมปิก “ไม่ปฏิเสธ” ความเป็นไปได้ที่จะยกเลิกงาน หากไม่สามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้

วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “โทชิโร มูโตะ” ประธานคณะกรรมการจัดงานการแข่งขัน “กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020” หรือ “โตเกียว 2020” ระบุว่า จะคอยจับตามองจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในงาน และ “ไม่ปฏิเสธ” การหารือสำหรับการยกเลิกงาน หากไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

Behrouz Mehri/Pool via REUTERS

ขณะเดียวกัน แม้งานโอลิมปิกจะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า แต่กระแสต่อต้านการจัดงานยังคงรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะหลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เกี่ยวข้องกับงานทั้งหมด 71 คน หลังก่อนหน้านี้ ทางการยืนยันว่า การจัดงานนี้จะไม่เป็น “ซูเปอร์สเปรดเดอร์” (Super Spreader) จุดคลัสเตอร์แพร่ระบาดโควิด-19

โดยก่อนหน้านี้ “โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน” แถลงการณ์ว่า จะไม่มีการฉายโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับงานโอลิมปิก เนื่องจากกระแสต่อต้านการจัดงานของประชาชนญี่ปุ่น ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ขณะเดียวกัน ผู้บริหารจากบริษัท จะไม่เข้าร่วมงานเปิดซึ่งจะเกิดขึ้นวันที่ 23 กรกฎาคมนี้


ก่อนหน้านี้ หลังจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ที่กรุงโตเกียว ทางการจึงได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน และได้ทำให้ทางผู้จัดงาน ไม่อนุญาตให้ผู้ชมสามารถเข้าไปดูงานได้ โดยถึงแม้พิธีงานเปิดจะเริ่มขึ้นอีก 2 วันข้างหน้า แต่ได้เริ่มมีการจัดงานการแข่งขันกีฬาซอฟต์บอลหญิง ระหว่างประเทศญี่ปุ่น และออสเตรเลียไปแล้ว