อินโดนีเซีย ขึ้นแท่น ยอดติดเชื้อโควิดสูงสุดใน 1 สัปดาห์

REUTERS : THIRD PARTY. MANDATORY CREDIT. INDONESIA OUT.

เมื่อระหว่างวันที่ 12-18 กรกฎาคมที่ผ่านมา ประเทศอินโดนีเซียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่มากถึง 3.4 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้าถึง 44%

วันที่ 23 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อช่วงระหว่างวันที่ 12-18 กรกฎาคมที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่มากที่สุดในโลก อย่างไรก็ตาม แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาจะเริ่มลดลง แต่ผู้เชี่ยวชาญมองว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกรายงานว่า อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรหนาแน่นเป็นอันดับ 4 ของโลก พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่สูงถึง 3.4 ล้านคนในช่วงสัปดาห์นั้น ซึ่งเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้าถึง 44% ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ Our World in Data ได้ระบุว่า อัตรายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ต่อประชากร 1 ล้านคนของอินโดนีเซีย ได้แซงประเทศอินเดีย มาตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

โดยเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา อินโดนีเซียพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่สูงสุดถึง 56,757 คนภายใน 1 วัน ถึงแม้ทางการจะออกมาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด อย่างไรก็ดี “โจโก วีโดโด” ประธานาธิบดีอินโดนีเซียแถลงการณ์หลังจากยอดผู้ติดเชื้อใหม่ลดลง ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาว่า จะยกเลิกล็อกดาวน์วันที่ 26 กรกฎาคมนี้ หากเทรนด์ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ยังลดลงเรื่อย ๆ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ลดลง เพราะมีการตรวจผู้ติดเชื้อลดลง รวมถึงประชาชนภายในประเทศ เริ่มลังเลไม่กล้าที่จะออกไปตรวจเชื้อแม้จะมีอาการป่วย เนื่องจากกลัวจะถูกตีตราว่าเป็นคนนำเชื้อมาแพร่ระบาด โดยตอนนี้อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั้งหมด 3,033,339 คน และผู้เสียชีวิต 79,032 ราย

REUTERS/Willy Kurniawan/File Photo