กองทัพซิมบับเว ยึดอำนาจ กักบริเวณ “ปธน.มูกาเบ” นานาชาติร้องเจรจา แก้วิกฤตการเมืองโดยสันติ

AFP PHOTO / STRINGER

บรรยากาศในกรุงฮาราเร เมืองหลวงซิมบับเว ยังคงเป็นไปอย่างปกติ หลังกองทัพซิมบับเว ยืนยันว่าสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้น “ไม่ใช่การรัฐประหาร” แต่เป็นเพียงการจัดการกับ “อาชญากร” ที่สร้างความเจ็บปวดทางการเมืองและเศรษฐกิจให้กับประชาชนมาเป็นเวลานาน

สำหรับปฏิบัติการของกองทัพซิมบับเวครั้งนี้ ไม่มีการระบุเเน่ชัดว่าใครคือผู้นำภารกิจ เเต่ทางพล.อ.คอนสแคนติโน ชิเวนกา ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวไว้เมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า กองทัพอาจต้องเเสดงบทบาท หากประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ วัย 93 ปี และพรรคสหภาพแห่งชาติซิมบับเวแอฟริกัน หรือ “ซานู-พีเอฟ” ยังไม่ยุติการกวาดล้างฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง

ด้านทำเนียบประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ได้เผยแพร่แถลงการณ์ของประธานาธิบดีจาค็อบ ซูมา ระบุว่าได้โทรศัพท์พูดคุยกับประธานาธิบดีมูกาเบ เเล้ว ซึ่งเปิดเผยว่าเขาเเละภรรยาสบายดี เเต่อยู่แต่อยู่ภายใต้การกักบริเวณโดยกองทัพ และไม่สามารถเปิดเผยสถานที่พำนักตอนนี้ได้

ขณะที่สหภาพแอฟริกา ( เอยู ) ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธ วิจารณ์สถานการณ์ทางการเมืองที่กำลังเกิดขึ้นในซิมบับเวว่า “ไม่ต่างอะไรกับการรัฐประหาร” และเรียกร้องให้กองทัพซิมบับเวคืนอำนาจตามแนวทางประชาธิปไตยให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด

พร้อมกันนั้น นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) กล่าวเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงและเจรจากันโดยเร็วที่สุด เพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์ครั้งนี้อย่างสันติ

ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกแถลงการณ์เรียกร้องในเรื่องนี้ และเตือนภัยพลเมืองอเมริกันในพื้นที่ ฝ่ายสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นอดีตเจ้าอาณานิคมของซิมบับเว เตือนว่าสหราชอาณาจักรคัดค้านการถ่ายโอนอำนาจให้แก่เผด็จการ

ทั้งนี้ ทางประชาคมเพื่อการพัฒนาแอฟริกาตอนใต้ ( เอสเอดีซี ) ซึ่งซิมบับเวเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิก มีกำหนดจัดการประชุมวาระฉุกเฉินที่บอตสวานา ในวันพฤหัสบดีที่ 16 พ.ย. นี้ตามเวลาท้องถิ่น

สำหรับประธานาธิบดีมูกาเบ วัย 93 ปี ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บริหารประเทศนับตั้งแต่ซิมบับเวได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี 2523 หรือ 37 ปีมาแล้ว ขณะที่หลายฝ่ายมองว่าการดำเนินการของกองทัพในครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความไม่ชัดเจนของการแย่งชิงอำนาจว่าใครจะขึ้นมาครองตำแหน่งผู้นำซิมบับเวแทนมูกาเบในอนาคต