จีนเล่นงาน ‘เทนเซ็นต์’ ยักษ์เทคเหยื่อรายต่อไป

ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว ทางการจีนได้พยายามออกมาตรการต่าง ๆ ซึ่งมุ่งโจมตีเหล่า “ยักษ์เทค” ของประเทศ ซึ่งล่าสุด “เทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์” ยักษ์ไอทีของจีน ก็โดนหน่วยกำกับดูแล “เล่นงาน” แล้ว

รอยเตอร์ส รายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลตลาดของจีนระบุว่า เทนเซ็นต์ละเมิดกฎหมายป้องกันการผูกขาด หลังจากเมื่อปี 2016 บริษัทได้ซื้อกิจการของบริษัท “ไชน่า มิวสิก คอร์ปอเรชั่น” ทำให้บริษัทครองส่วนแบ่งตลาดลิขสิทธิ์เพลงแต่เพียงผู้เดียวมากถึง 80% ทั้งนี้ สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐของจีน (SAMR) ระบุว่า หลังจากได้สืบสวนพฤติกรรมของเทนเซ็นต์ พบว่าการกระทำของบริษัทเข้าข่ายการผูกขาดตลาด ทำให้บริษัทมีอำนาจเหนือคู่แข่ง เนื่องจากสามารถเข้าถึงผู้ถือลิขสิทธิ์เพลงได้ง่ายกว่า รวมทั้งยังจำกัดการเข้าตลาดของคู่แข่งหน้าใหม่ด้วย

ดังนั้น จึงได้ออกคำสั่งให้เทนเซ็นต์ รวมถึงบริษัทในเครือที่เกี่ยวข้อง ต้องยกเลิกการเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์เพลงแต่เพียงผู้เดียวภายใน 30 วัน รวมถึงยุติข้อตกลงสำหรับผู้ถือลิขสิทธิ์เพลง ซึ่งทำให้บริษัทได้รับการปฏิบัติที่ดีกว่าคู่แข่ง และเทนเซ็นต์จะต้องรายงานต่อหน่วยกำกับดูแล เกี่ยวกับความคืบหน้าทุกปี เป็นระยะเวลา 3 ปี พร้อมทั้งโดนปรับเป็นเงินมูลค่า 500,000 หยวน (2.5 ล้านบาท) อีกด้วย เนื่องจากบริษัทได้ปฏิบัติทางการค้าอย่างไม่เป็นธรรม และละเมิดกฎหมาย การผูกขาดในตลาดเพลงออนไลน์

ขณะที่เทนเซ็นต์ออกแถลงการณ์ว่า จะทำตามคำสั่งมาตรการทั้งหมด รวมถึงการปฏิบัติทางธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม และการเป็นคู่แข่งที่เป็นธรรม โดยจะร่วมมือกับบริษัทในเครืออย่าง “เทนเซ็นต์ มิวสิก เอ็นเตอร์เทนเมนต์” เพื่อทำการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงสัญญา ตามมาตรการล่าสุดที่หน่วยกำกับดูแลได้ระบุไว้

กรณีที่เกิดขึ้นกับ “เทนเซ็นต์” ถือว่าเป็นบริษัทยักษ์เทคอีกรายที่กำลังถูกทางการจีนไล่บี้ โดยเมื่อต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา “เทนเซ็นต์” โดยหน่วยงานกำกับดูแลจีนไม่อนุมัติดีลการควบรวมกิจการวิดีโอเกมสตรีมมิ่ง 2 แพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ได้แก่ “ฮูย่า” (Huya) และ “โดยู” (DouYu) ซึ่งเทนเซ็นต์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยระบุว่าก่อนควบรวมกิจการ เทนเซ็นต์ครองตลาดจีนอยู่แล้ว 40% แต่หากควบรวมกิจการสำเร็จ จะทำให้ครองส่วนแบ่งตลาดถึง 80%

รายงานข่าวระบุว่า การ “ลงดาบ” ยักษ์เทคอย่างกรณีเทนเซ็นต์ จะยังคงเกิดขึ้นต่อไป หลังจากก่อนหน้านี้ ทางการจีนสั่งให้ผู้ให้บริการแอปสโตร์ในจีน ลบแอปพลิเคชั่น “ตีตี ชูสิง” ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นไรด์เฮลลิ่งอันดับ 1 ของประเทศออกทั้งหมด หลังจากที่เพิ่งไปขายหุ้นไอพีโอในตลาดหุ้นสหรัฐ รวมถึงกรณียักษ์อีคอมเมิร์ซ “อาลีบาบา” ก็ถูกยกเลิกการไอพีโอของ “แอนต์กรุ๊ป” รวมถึงถูกสั่งปรับมูลค่าสูงถึง 2.75 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ข้อหาปฏิบัติพฤติกรรมที่ไม่เป็นธรรมต่อคู่แข่ง

ขณะที่หลายฝ่ายจับตาว่า ทางการจีนยังพยายามบีบบังคับไม่ให้บริษัทเทคสัญชาติจีน ออกไปจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ ซึ่งล่าสุดทางการจีนเพิ่งออกนโยบาย ว่า หากบริษัทเทคโนโลยีจีนจะไปจดทะเบียนตลาดหุ้นในต่างประเทศ ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยกำกับดูแลทางด้านความปลอดภัยทางด้านไซเบอร์ของประเทศก่อน