เกาหลีใต้ ฉีดวัคซีนแรงงานผลิตชิป หวั่นโควิดกระทบซัพพลายเชน

REUTERS/ Heo Ran

เกาหลีใต้ เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 กับแรงงานในบริษัทที่ผลิตชิปคอมพิวเตอร์ และธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ ท่ามกลางสถานการณ์ตอนนี้ที่ชิปขาดตลาดทั่วโลก

วันที่ 27 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ประเทศเกาหลีใต้ เริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 กับแรงงานของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการผลิตชิปคอมพิวเตอร์ และธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้มีผลกระทบต่อซัพพลายเชนของโลกให้น้อยที่สุด

ยักษ์เทคโนโลยีของประเทศเช่น “ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์” (Samsung Electronics), ซัมซุง ดิสเพลย์ (Samsung Display), ผู้ผลิตชิปเกาหลี “เอสเค ไฮนิกซ์” (SK Hynix) และ “แอลจี ดิสเพลย์” (LG Display) รวมทั้งซัพพลายเยอร์ที่เกี่ยวข้อง ได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนให้กับพนักงานตั้งแต่วันนี้ (27 ก.ค.) เป็นต้นไป

REUTERS/Kim Hong-Ji/File Photo

ขณะเดียวกัน รัฐบาลเกาหลีใต้ได้อนุมัติโครงการฉีดวัคซีนดังกล่าว และมีบริษัทมากถึง 40 แห่งทั่วประเทศที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งแต่ละบริษัทจะมีคลินิกฉีดวัคซีนประจำของบริษัทเอง ซึ่งจะทำให้แรงงานมากถึง 330,000 คนได้รับการฉีดวัคซีน โดยโครงการนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้สามารถผลิตชิปได้ตามปกติ ท่ามกลางสถานการณ์ตอนนี้ที่ชิปขาดตลาดทั่วโลก

โดยตอนนี้เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั้งหมด 191,531 คน และเสียชีวิต 2,079 ราย ขณะที่ ประชาชนราว 34% จากประชากร 52 ล้านคนทั่วประเทศ ได้ฉีดวัคซีนแล้ว ซึ่งรัฐบาลคาดว่าประชาชน 70% จะได้ฉีดวัคซีนภายในเดือนกันยายน และประเทศจะมีภูมิคุ้มกันหมู่เดือนพฤศจิกายนนี้