3 ยักษ์เทค ไตรมาส 2 กำไรพุ่งพรวด 1.64 ล้านล้านบาท

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

3 ยักษ์เทคได้แก่ แอปเปิล อิงค์, ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น และ อัลฟาเบต อิงค์ บริษัทแม่ของกูเกิล สามารถทำกำไรรวมกันได้สูงถึง 1.64 ล้านล้านบาท

วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า 3 ยักษ์เทคของโลก ได้แก่ “แอปเปิล อิงค์” (Apple Inc.) “ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น” (Microsoft Corporation) และ “อัลฟาเบต อิงค์” (Alphabet Inc.) บริษัทแม่ของ “กูเกิล” (Google) ได้รายงานผลประกอบการเมื่อช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา โดยกำไรของทั้ง 3 บริษัทรวมกันสูงถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.64 ล้านล้านบาท)

ช่วงไตรมาส 2 (เมษายน-มิถุนายน) ที่ผ่านมา “แอปเปิล อิงค์” มีรายได้ทั้งหมด 8.14 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 36% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยสามารถทำรายได้จากไอโฟนได้ 3.96 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 49.78% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ส่วน “ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น” มีรายได้ 4.62 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 21% โดยมีรายได้จากธุรกิจภาคสินค้าและบริการ ที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพ รวมถึงการสื่อสาร และระบบสารสนเทศ (Productivity and Business Processes segment) ราว 1.45-1.48 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

และ “อัลฟาเบต อิงค์” มีรายได้ทั้งหมด 6.19 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีรายได้จากโฆษณาของกูเกิลทั้งหมด 5.04 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วมากถึง 69% ขณะเดียวกัน มีรายได้จากโฆษณายูทูป 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และกูเกิลคลาวด์แพลตฟอร์ม 4.63 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo